0

Chính phủ Việt Nam và Philippines sẽ sớm ký hiệp định thương mại gạo để đảm bảo an ninh lương thực, theo thông báo chính thức từ Việt Nam giữa tuần qua. Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh giá gạo tăng vọt ở Philippines, lạm phát gia tăng khi giá nhiên liệu tăng cao, mặc dù chính phủ cho biết nguồn cung ngũ cốc trong nước vẫn dồi dào.

Tin tức về thỏa thuận này được đưa ra trong một tuyên bố được đưa ra sau khi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Indonesia, nhưng không có thêm thông tin chi tiết. Theo một tuyên bố do văn phòng của ông đưa ra, Marcos thảo luận với thủ tướng Việt Nam: “Chỉ cần có điều đó như một sự đảm bảo sẽ ổn định tình hình, không chỉ cho Philippines mà còn cho tất cả chúng ta trong khu vực”. Năm 2022, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, và Philippines là khách hàng lớn nhất của nước Việt Nam, đáp ứng gần 90% nhu cầu nhập khẩu của nước này. Tổng thống Marcos, đồng thời là Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, hoan nghênh lời đề nghị của quốc gia láng giềng về hợp đồng cung cấp 5 năm.

Philippines bắt đầu áp dụng giá trần đối với mặt hàng gạo để bảo vệ người tiêu dùng trước cái mà nước này gọi là thao túng giá tràn lan của các thương nhân liên minh với các tập đoàn công nghiệp. Giá gạo toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, quốc gia chiếm hơn 40% thương mại toàn cầu, ra lệnh dừng xuất khẩu loại gạo lớn nhất vào tháng 7, nhằm xoa dịu giá gạo trong nước.

Theo Reuters

Admin

Buôn lậu đường từ Thái Lan có thể tăng do chính sách giá trần

Bài trước

Lạm phát giá gạo ở mức cao nhất trong 14 năm thách thức sự kiểm soát giá của Philippines

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc