Ngũ cốc

Lạm phát giá gạo ở mức cao nhất trong 14 năm thách thức sự kiểm soát giá của Philippines

0

Lạm phát giá gạo ở Philippines đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 9, cho thấy tác động hạn chế của mức trần giá mà Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. áp dụng đối với loại ngũ cốc chủ lực này.

Giá ngũ cốc tăng nhanh lên 17,9% so với cùng kỳ vào tháng trước từ mức 8,7% trong tháng 8, thúc đẩy lạm phát chung vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Điều này xảy ra ngay cả sau khi ông Marcos ra lệnh áp giá trần gạo vào đầu tháng 9 trong bối cảnh nguồn cung bị sốc và báo cáo tình trạng tích trữ gạo tại địa phương. Nhà thống kê quốc gia Dennis Mapa cho biết trong cuộc họp giao ban hôm thứ Năm: “Các kết quả trái ngược nhau về việc tuân thủ”. Ông cho biết, chỉ 1/5 giá mà cơ quan thống kê thu thập được vào tháng trước là phù hợp với mức trần 45 peso/kg đối với gạo xay kỹ.

Ông Marcos, đồng thời là người chịu trách nhiệm chính các vấn đề ngành nông nghiệp, đã dỡ bỏ trần giá hôm thứ Tư, lưu ý rằng giá gạo đang giảm khi vụ thu hoạch bắt đầu và triển vọng toàn cầu được cải thiện. Chính phủ của ông đang chú ý duy trì mức thuế nhập khẩu gạo thấp hơn cho đến năm sau để kiềm chế giá tăng và đảm bảo đủ nguồn cung.

Theo một cuộc khảo sát giữa tháng 9 của nhà thăm dò Pulse Asia Research Inc. công bố hôm thứ Năm, người Philippines chi tiêu nhiều hơn cho gạo nhưng tiêu thụ ít ngũ cốc thiết yếu hơn so với năm ngoái. Cuộc khảo sát cho thấy 1/5 số người được hỏi cho biết họ đã giảm tiêu thụ gạo trong 3 tháng qua, trong khi hầu hết tất cả đều nhận thấy giá gạo tăng.

Theo Bloomberg

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc