Ngũ cốc

Philippines đặt mức trần giá gạo, nỗ lực kìm chế lạm phát

0

Cuối tuần qua, Philippines đã công bố mức trần giá gạo để bảo vệ người tiêu dùng, vì giá mặt hàng chủ lực quốc gia này tăng cao có thể khiến lạm phát tháng 8 tăng tốc lần đầu tiên sau 7 tháng. Là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, quốc gia Đông Nam Á này đang trấn áp hành vi thao túng giá gạo trong nước vào thời điểm áp lực ngày càng tăng từ các sự kiện như xung đột Nga-Ukraine, lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ và giá dầu khó dự đoán.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã phê duyệt mức giá trần 41 peso (0,72 USD)/kg đối với gạo xát rối thấp hơn mức 42 peso đến 55 peso phổ biến vào giữa tuần trước tại các thị trường trong và xung quanh thủ đô Manila. Giá tối đa cho gạo xát kỹ được ấn định ở mức 45 peso/kg, thấp hơn mức 47 – 56 peso mà các nhà bán lẻ đưa ra dựa trên dữ liệu của chính phủ. Văn phòng của ông cho biết trần nhà sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi ông Marcos thay đổi quyết định. Mặc dù nguồn cung gạo ổn định, các nhà chức trách đã báo cáo “một hành vi bị cáo buộc thao túng giá bất hợp pháp tràn lan, chẳng hạn như tình trạng đầu cơ tích trữ của các thương nhân và hành vi thông đồng giữa các tập đoàn trong ngành trong mùa thấp điểm”. Một nhóm nông dân hoan nghênh động thái này. Tập đoàn SINAG cho biết trong một tuyên bố: “Không có lý do gì để tăng giá trong những tuần qua vì trong nước không có tình trạng thiếu gạo”.

Lạm phát giá gạo tại Philippines đạt 4,2% trong tháng 7, cao nhất kể từ năm 2019. Ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát trong tháng 8 sẽ ổn định trong khoảng 4,8% đến 5,6%, tăng tốc sau khi chạm mức thấp nhất trong 16 tháng là 4,7% vào tháng 7, một phần do khiến giá gạo tăng đột biến. Lạm phát của Philippines vẫn cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu của ngân hàng từ 2% đến 4%, giữ cho lạm phát ở mức ổn định ngay cả khi họ giữ lãi suất chính sách ổn định trong ba cuộc họp chính sách liên tiếp, sau một loạt đợt tăng tổng cộng 425 điểm cơ bản. Các nhà kinh tế của ANZ cho biết trong một ghi chú ngày 25 tháng 8: “Chính sách tiền tệ có rất ít khả năng kiểm soát lạm phát thực phẩm, nhưng Bangko Sentral ng Pilipinas có thể cần phải hành động nếu hiệu ứng vòng hai trở nên nổi bật và không thể neo lạm phát kỳ vọng”.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc