Cao su

Thái Lan bật đèn xanh cho chính sách trợ cấp sản xuất cao su

0

Chính phủ Thái Lan vừa phê duyệt cơ chế đảm bảo thu nhập sản xuất cao su niên vụ 2022-23, cam kết chi 7,6 tỷ baht cho năm thứ 4 liên tiếp của sáng kiến này.

Theo ông Nakorn Tangavirapat, lãnh đạo Cơ quan Cao su Thái Lan, cơ chế này sẽ bao phủ 1,6 triệu nông dân trồng cao su với diện tích trồng cao su được bảo đảm là 2,912 triệu ha. Trong tổng số nông dân đủ điều kiện tham gia chương trình, 1,37 triệu người là chủ vườn và nông dân thuê đất, phần còn lại là những nông dân thu hoạch cao su. Cơ chế đảm bảo thu nhập cho nông dân là việc trả chênh lệch nếu giá thị trường giảm xuống thấp hơn giá tham chiếu theo quy định.

Nông dân được đảm bảo mức giá trần 60 baht/kg mủ tờ cao su thô, 57 baht/kg cho mủ latex và 23 baht/kg cho mủ chén, giới hạn ở 4ha. Nông dân thu hoạch mủ đủ điều kiện nhận 40% mức giá nói trên, chủ vườn nhận 60%. “Dự án này nhằm hỗ trợ nông dân trong giai đoạn giá cao su biến động mạnh. Chính phủ lo và ưu tiền chính sách trợ cấp nông nghiệp, là lý do dẫn tới việc ban hành chính sách này”, ông Nakorn cho hay. Ba niên vụ triển khai cùng chính sách trước đây đã tiêu tốn của chính phủ tổng ộng 46,7 tỷ baht, giúp giảm gánh nặng kinh tế lên nông dân trồng cao su. Đợt trợ cấp thứ 4 của dự án này sẽ triển khai chi trả trợ cấp cho nông dân từ tháng 3/2023.

Trong một diễn biến liên quan, ông Nakorn cho biết chính phủ cũng phê duyệt một dự án hỗ trợ phát triển các quỹ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gỗ cao su, kéo dài 2 năm từ ngày phê duyệt. Chính phủ sẽ bù đắp lãi suất lên tới 3%/năm, không vượt quá 600 triệu bah, dành cho các công ty sản xuất cao su và các sản phẩm từ cao su thu mua gỗ cao su ở mức giá ít nhất là 1.500 baht/tấn.

Theo Bangkok Post

Admin

Chính sách trợ cấp mới của Trung Quốc không bao gồm đội tàu khai thác xa bờ

Bài trước

Trung Quốc triển khai hàng loạt chính sách mới để hỗ trợ khôi phục ngành chăn nuôi lợn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su