Cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc cho biết sẽ triển khai các chính sách trợ cấp lên tới 5 triệu NDT (700.000 USD) để hỗ trợ xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn để thúc đẩy chăn nuôi lợn sau khi dịch tả lợn gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi lợn của nước này. Các khoản hỗ trợ - tối thiểu 500.000 NDT nhưng không quá 30% tổng giá trị đầu tư – phải được triển khai trước cuối năm 2020, theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho hay. Các khoản hỗ trợ cũng có thể được phân bổ cho các trang trại đang tìm cách mở rộng sản xuất, với các quỹ giúp người sản xuất trang trải chi phí máy móc thiết bị để ngăn ngừa dịch bệnh, xử lý rác thải, kiểm soát môi trường và cho ăn tự động.

Động thái này diễn ra khi các số liệu chính thức cho thấy quy mô chăn nuôi lợn của Trung Quốc – nước sản xuất và tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới – đã giảm gần 1/3 kể từ so với cùng kỳ năm 2018, sau khi dịch tả lợn lây lan ra khắp các tỉnh thành của Trung Quốc. Nhiều người tin rằng thiệt hại có thể lớn hơn con số trên, có thể lên tới một nửa quy mô chăn nuôi lợn của nước này.

Giá thịt lợn bắt đầu tăng mạnh trong tháng 6 trước tình hình nguồn cung suy giảm, chạm tới mức cao kỷ lục mới vào tháng 8 vừa qua và Bắc Kinh cảnh báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng, đe dọa trở thành một mối lo ngại lớn của những người tiêu dùng thu nhập thấp. “40 – 50% các nhà sản xuất sẽ tận dụng cơ hội này”, theo Ron Lane, giám đốc kinh doanh tại Big Dutchman, một hãng chuyên cung cấp trang thiết bị nông nghiệp Đức với các cơ sở hoạt động tại Trung Quốc.

Chi phí xây dựng một trang trại chăn nuôi thông minh khoảng 10.000 – 12.000 NDT/con lợn, chưa tính đến chi phí lợn con và đất đai. Như vậy nghĩa là khoảng 20% chi phí xây dựng cho trang trại 2.000 con lợn sẽ được hỗ trợ trong chương trình trên, mặc dù với trang trại chăn nuôi lợn quy mô 5.000 con phổ biến hơn trong số các nhà sản xuất dẫn đầu thị trường, khoản hỗ trợ trên sẽ chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong chi phí.

Phó thủ tướng Trung Quốc liên tục thúc ép các nhà chức trách địa phương đảm bảo nguồn cung thịt lợn đủ và thúc đẩy hoạt động khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn. Nhưng bất chấp hàng loạt các chính sách mới từ các bọ, bao gồm nới lỏng hạn chế cấp giấy phép đất đai và cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho nông dân, các rủi ro tái đàn vẫn ở mức cao, các chuyên gia cho hay, khi dịch tả lợn vẫn tiếp tục lây lan trên cả nước mà không có vắc xin phòng ngừa hoặc chữa trị, khiến phần lớn lợn nhiễm bệnh bị chết,

Văn bản của NDRC cho hay cơ quan lập kế hoạch trung ương này cũng sẽ trợ cấp cho 100 huyện để thiết lập các trung tâm thu gom, xử lý và tái sử dụng chất thải từ các trang trại chăn nuôi lợn và gia cầm. Khoản tiền này sẽ được giải ngân trong vòng hơn 2 năm, với mục tiêu là các khu vực không tập trung các nhà chăn nuôi lớn nhưng có ít nhất 100.000 ocn lợn. Các khoản trợ cấp này sẽ không vượt quá 50% tổng vốn đầu tư dự án và giới hạn tối đa 30 triệu NDT/dự án.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt