Trung Quốc vừa ban hành hàng loạt chính sách mới trong tháng 9/2019 nhằm hỗ trợ sản xuất chăn nuôi lợn toàn quốc khi giá lợn liên tục phá vỡ các kỷ lục mới khi đại dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến này làm giảm nguồn cung thịt lợn tại nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới này. Quy mô chăn nuôi lợn của Trung Quốc đã suy giảm tới 1/3 kể từ khi dịch tả lợn bùng phát từ giữa năm 2018, theo dữ liệu công bố chính thức, mặc dù nhiều nhà quan sát cho rằng con số thiệt hại cao hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số chính sách tầm cỡ quốc gia đã ban hành từ đầu tháng 9/2019. Các chính sách này được công bố sau cuộc họp ngày 30/8 của phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa kêu gọi các nhà chức trách địa phương ưu tiêu phục hồi sản xuất chăn nuôi lợn và đảm bảo nguồn cung thịt lợn “bằng mọi cách”. Nhiều tỉnh cũng đã công bố kế hoạch tăng sản xuất lợn và đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong những tuần gần đây.

Các chính sách

*9/9 – Cơ quan lập kế hoạch Trung Quốc cho biết sẽ triển khai các khoản trợ cấp lên tới 5 triệu NDT (700.000 USD) để hỗ trợ xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn và cam kết các nguồn tài chính bổ sung để giúp các xã xử lý chất thải chăn nuôi lợn và gia cầm.

*7/9 – Bộ Sinh thái và Môi trường của Trung Quốc cho biết các nhà chức trách địa phương nên tăng tốc các đánh giá tác động môi trường cho các trang trại chăn nuôi, hỗ trợ các trang trại chăn nuôi lớn cần tái định cư bởi các lý do môi trường, và cải thiện, mở rộng các nhà máy xử lý chất thải. Các nhà chức trách bị buộc không áp dụng cách tiếp cận “một giải pháp cho tất cả” về cấp phép chăn nuôi, và không áp dụng các lệnh cấm ngoài phạm vi luật quốc gia.

*6/9 – Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết sẽ thúc đẩy các chính sách trợ cấp cho máy móc, trang thiết bị như các máy cho lợn ăn tự động, công cụ để ngăn ngừa dịch bệnh và xử lý chất thải.

*5/9 – Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết sẽ đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí đất đai cho các trang trại chăn nuôi lợn. Cơ quan này cũng đã dỡ bỏ quy định hạn điền 1ha đối với trang trại chăn nuôi lợn. Chính sách này đã được triển khai tại một số tỉnh, bao gồm Tứ Xuyên.

*4/9 - Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc đã yêu cầu các chính quyền địa phương mở rộng các khoản cho vay ưu đãi cho nhiều trang trại chăn nuôi lợn hơn và tăng mức bảo hiểm trên đầu con. Mức bảo hiểm trên mỗi đầu lợn nái sẽ tăng từ 1.000 – 1.200 NDT lên 1.500 NDT, trong khi mức bảo hiểm cho lợn thương phẩm tăng từ 500 – 600 NDT lên 800 NDT.

*3/9 – Bộ Vận tải và Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông nghiệp cho biết từ 1/9/2019 đến 30/6/2020, các phương tiện vận chuyển lợn thịt và thịt lơn đông lạnh sẽ được miễn phí đường cao tốc.

Theo Reuters
Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách