0

Chính phủ Brazil vừa lên tiếng thừa nhận các ước tính sản lượng cà phê của nước này trong những năm gần đây có vấn đề và cần cải thiện để phản ánh tốt hơn thực tế, do sản lượng mà chính phủ báo cáo thấp hơn tổng tiêu dùng nội địa cộng với xuất khẩu hàng năm.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters gần đây, giám đốc chính sách nông nghiệp tại cơ quan thống kê và nguồn cung thực phẩm của Brazil là Conab, Sergio De Zen, cho biết chênh lệch này là do quy trình điều chỉnh con số và phương pháp dự báo sản xuất cà phê của Conab. Các số liệu về cà phê tại Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới – mà Conab công bố là đối tượng tranh cãi nhiều năm qua trong giới phân tích và giao dịch cà phê khi họ cho rằng các ước tính sản lượng này luôn quá thấp.

Các nhà giao dịch và các nhà pahan tích độc lập thường đưa ra số liệu sản lượng cà phê Brazil cao hơn Conab. Ví dụ, trong năm nay, trong khi Conab cho rằng sản lượng cà phê Brazil chỉ ở mức 50,4 triệu bao loại 60kg, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho rằng con số này ở mức 64,3 triệu bao, Rabobank đưa ra con số 63,2 triệu bao và hãng tư vấn Safras & Mercado đưa ra con số 58,2 triệu bao. “Chúng ta liên tục nói về các HTX, nông dân và các nhà xuất khẩu, nỗ lực hợp tác để có dự báo phản ánh thực tế một cách tốt hơn”, ông De Zen nhấn mạnh. Các bình luận của vị giám đốc này đưa ra sau khi Reuters nghi vấn các dự báo của Conab dựa trên số liệu tiêu dùng và xuất khẩu khi rõ ràng có một chênh lệch nguồn cung khi so sánh giữa các số liệu như dưới đây:

Sản xuất cà phê Brazil (triệu bao)

Tiêu dùng nội địa + Xuất khẩu

Dự báo sản lượng Conab công bố

Cân đối

2017

52.93

44.97

-7.96

2018

56.64

61.66

5.02

2019

61.60

49.30

-12.30

2020

65.90

63.07

-2.83

2021

61.80

47.70

-14.10

Nguồn: Dữ liệu tiêu dùng cà phê Brazil từ ABIC, số liệu xuất khẩu từ Cecafe

Khi cộng tiêu dùng nội địa với xuất khẩu rồi so sánh với các ước tính sản lượng trong 5 năm qua thì thâm hụt lên tới hơn 32 triệu bao. “Chúng tôi từng có tính toán tương tự trước đây…”, vị giám đốc trên cho hay, thừa nhận vấn đề rất rõ ràng. Số liệu tồn kho có thể cân đối phương trình nhưng Conab đã ngừng công bố số liệu tồn kho. “Chúng tôi không công bố số liệu tồn kho bởi tính toán cân bằng cung – cầu không có ý nghĩa”. Tuy nhiên, ông De Zen cho rằng tồn kho tại các trang trại không đáng kể, đồng thời chỉ trích số liệu và chất lượng các câu trả lời trong khảo sát tồn kho không đáng tin cậy.

Ông cho biết Conab có kế hoạch điều chỉnh     số liệu sản xuất trong những năm gần đây theo cách tương tự khi điều chỉnh số liệu đậu tương năm 2020, khi số liệu điều chỉnh lên tới hàng triệu tấn. Ông cho biết Conab sẽ thuê thêm người để củng cố dự báo sản lượng cà phê, cho biết thêm sẽ sử dụng dữ liệu vệ tinh để đo lường tốt hơn diện tích trồng cà phê và cải thiện tính toán năng suất nông nghiệp.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao