Cà phê/Ca cao

Xuất khẩu cà phê Ấn Độ tăng nhờ giá toàn cầu tăng

0

Các quan chức trong ngành trả lời Reuters cho hay xuất khẩu cà phê của Ấn Độ có thể tăng tới 10% vào năm 2024 do giá cà phê toàn cầu tăng thúc đẩy người mua châu Âu trả phí bảo hiểm để tăng lượng mua từ nước này.

Quốc gia Nam Á này - nổi tiếng là nước sản xuất chè - cũng là nước trồng cà phê lớn thứ 8 thế giới, chủ yếu sản xuất hạt cà phê Robusta dùng để pha cà phê hòa tan. Ấn Độ cũng sản xuất một số loại cà phê Arabica đắt tiền hơn. Ông Ramesh Rajah, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Ấn Độ, cho biết: “Nhu cầu cà phê Ấn Độ, đặc biệt là cà phê Robusta, rất mạnh do giá toàn cầu ổn định do các vấn đề sản xuất”. Cà phê Robusta đang giao dịch gần mức cao nhất trong ít nhất 15 năm do Việt Nam, nước sản xuất lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ thu hoạch sản lượng cà phê thấp hơn trong niên vụ 2023/24 so với niên vụ trước.

Ấn Độ xuất khẩu 3/4 sản lượng cà phê chủ yếu sang Ý, Đức và Bỉ. Cà phê Ấn Độ thường có giá cao hơn so với tiêu chuẩn toàn cầu vì được trồng dưới bóng râm, được thu hoạch bằng tay và phơi khô. Tuy nhiên, năm nay, phí bảo hiểm cao hơn bình thường do sản xuất suy yếu, các nhà xuất khẩu cho biết. Một đại lý có trụ sở tại Bengaluru với một công ty thương mại toàn cầu cho biết, xuất khẩu cà phê vào năm 2024 có thể tăng lên 298.000 tấn so với 271.420 tấn của năm ngoái. Ông cho biết, cà phê Robusta Ấn Độ đang có giá cao hơn gần 300 USD/tấn so với hợp đồng tương lai ở London do nhu cầu mạnh mẽ.

Vấn đề thời tiết

Đại lý cho biết trong khi nhu cầu xuất khẩu tốt, các thương nhân đang chờ nguồn cung tăng, điều này có thể khiến giá nội địa giảm. M M Chengappa, một người trồng cà phê ở Kodagu, bang Karnataka, bang sản xuất cà phê hàng đầu, cho biết vụ thu hoạch cà phê Robusta của mùa này đã hoàn thành gần 20%, mặc dù mưa diễn ra trong những ngày gần đây tại các khu vực trồng cà phê đã gây gián đoạn.

Ủy ban Cà phê nhà nước ước tính sản lượng của Ấn Độ có thể tăng lên 374.200 tấn trong niên vụ 2023/24, bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, tăng so với 352.000 tấn của năm ngoái. Tuy nhiên, nông dân cho rằng lượng mưa đang hạn chế khả năng tăng trưởng sản xuất. Chengappa cho biết: “Mưa trái mùa xối xả mấy ngày qua, cùng với đợt mưa tháng 12, khiến trái rụng nhiều. Nhà xuất khẩu Rajah cho biết, việc thu hoạch cũng bị chậm lại do khan hiếm lao động, mặc dù được đưa ra mức lương cao hơn. Rajah cho biết: “Giá cà phê toàn cầu đang tăng nhưng thu nhập của nông dân Ấn Độ không tăng theo tỷ lệ tương tự do chi phí sản xuất cao hơn khi nông dân phải chi nhiều hơn cho đầu vào và tiền lương”.

Theo Reuters

Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao