Cà phê/Ca cao

Tích trữ cà phê sẽ tiếp tục siết chặt xuất khẩu cà phê của Việt Nam

0

Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam có thể bị thắt chặt do một số người trồng tích trữ cà phê của họ và rủi ro Biển Đỏ gia tăng sau vụ mùa ít hơn từ nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Theo ông Trịnh Đức Minh, người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, một số nông dân đang chờ giá nội địa cao hơn rồi mới bán và họ dựa vào thu nhập từ việc bán trái cây, trong đó có sầu riêng để trang trải chi phí sinh hoạt. Giá cà phê Robusta trong nước - được sử dụng cho đồ uống hòa tan và cà phê espresso - đã tăng lên mức kỷ lục. Ông Phan Hùng Anh, Giám đốc điều hành Công ty xuất khẩu Cà phê Quang Minh, cho biết: “Tôi chưa từng thấy tình trạng tích trữ như thế này vào thời điểm này trong mùa. Đây là mùa khó khăn nhất kể từ khi ông bắt đầu kinh doanh vào năm 1994. “Giá trái cây ở các tỉnh sản xuất cà phê chủ lực đang tăng nên nông dân cố gắng bán trước để trang trải chi phí sinh hoạt và chi phí sản xuất”.

Hoạt động thu hoạch cà phê niên vụ 2023-24 của Việt Nam gần như đã hoàn tất và sản lượng được dự báo đạt 1,66 triệu tấn cà phê, theo mức trung bình của 9 ước tính của các nhà xuất khẩu và thương mại cà phê được Bloomberg khảo sát. Con số này nằm trong phạm vi kỳ vọng của thị trường từ tháng 12 và có thể thấp hơn khoảng 7% so với niên vụ trước.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London cũng ở mức cao kỷ lục do thiếu nguồn cung, tăng hơn 30% kể từ đầu tháng 10. Theo bà Trần Thị Lan Anh, Phó giám đốc công ty xuất khẩu Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, một số khách hàng đã giảm mua cà phê từ Việt Nam hơn do xung đột ở Biển Đỏ làm tăng chi phí vận chuyển. Ông Phạm Quang Vinh, đại lý thu mua ở tỉnh Gia Lai chuyên cung cấp cho thương nhân và nhà xuất khẩu trong đó có Olam Group Ltd., cho biết: “Đây là mùa bán cà nhưng một số nông dân lo lắng sẽ bỏ lỡ nếu giá tăng vọt lên tới 100.000 đồng một kg”. nói. Mức giá đó sẽ cao hơn 40% so với giá trong nước hiện tại.

Theo Bloomberg

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao