Ngũ cốc

Lượng mưa tại Ấn Độ tháng 9/2022 cao hơn trung bình nhưng phân phối không thuận lợi

0

Ấn Độ có thể nhận lượng mưa cao hơn trung bình tói 9% trong tháng 9/2022, theo cơ quan thời tiết Ấn Độ thông báo, mặc dù phân phối không đều vẫn đang tác động bất lợi lên các cây trồng vụ hè tại nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á – vốn phụ thuộc vào nông nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng và tạo công ăn việc làm. “Khả năng mưa bình thường hoặc cao hơn bình thường có thể diễn ra tại phần lớn các khu vực của Ấn Độ ngoại trừ Đông Bắc và một ssoo khu vực thuộc miền đông và tây bắc Ấn Độ”, theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ.

Các khu vực trồng bông, đậu tương và các loại đậu tại miền trung và tây Ấn Độ có thể nhận lượng mưa cao hơn nhiều so với trung bình; trong khi các khu vực trồng lúa tại miền đông và bắc Ấn Độ có thể nhận lượng mưa thấp hơn bình thường. Các cây trồng vụ hè thường sẵn sàng thu hoạch vào cuối tháng 9 và mưa nhiều trong giai đoạn thu hoạch có thể gây thiệt hại cho mùa màng, đặc biệt là bông và đậu tương, theo một nhà giao dịch tại Mumbai. “Tiến độ xuống giống trồng lúa bị chậm trong năm 2022 tại các bang miền đông và cần lượng mưa trung bình nhưng dự báo của cơ quan khí tượng cho thấy lượng mưa thấp hơn bình thường tại khu vực này, có thể gây thiệt hại cho sản xuất lúa gạo”.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và đây là lương thực thiết yếu cho châu Á và mùa mưa quyết định quy mô sản lượng lúa gạo của Ấn Độ. Các vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất Ấn Độ nằm tại miền Đông - Bihar, Jharkhand và một số khu vực của bang West Bengal và Uttar Pradesh – đều ghi nhận thâm hụt mưa lên tới 44%. Hê quả là diện tích trồng lúa giảm tới 6% tính tới nay. Sản lượng lúa ở mức cao giúp Ấn Độ duy trì vị thế đáng kể trên thị trường gạo thế giới nhưng mưa phân phối không đều hoạc thiếu mưa có thể gây thiệt hại cho sản xuất lúa gạo. Ấn Độ đang cân nhắc hạn chế xuất khẩu gạo 100% tấm, theo các nhà chức trách cho hay, do diện tích trồng lúa giảm do thiếu mưa.

Mùa mưa chiếm khoảng 75% lượng mưa hàng năm của Ấn Độ, là điều kiện thiết yếu do gần một nửa diện tích đất nông nghiệp của nước này không có hệ thống thủy lợi.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc