Ngũ cốc

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng do đồng rupee yếu đi, nhu cầu thấp

0

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng trong tuần này do đồng Rupee yếu đi và nhu cầu không xuất hiện, trong khi nguồn cung sắp sửa tăng mạnh từ vụ thu hoạch sắp tới gây áp lực lên giá gạo Việt Nam.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm giảm từ 368 – 373 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 366- 372 USD/tấn trong tuần này, là mức thấp nhất kể từ 26/3. Đồng rupee giảm giá tới hơn 6% trong tuần này, tạo dư địa giảm giá gạo chào bán từ phía các nhà xuất khẩu. “Ngay cả khi hạ giá chào bán, nhu cầu vẫn không cải thiện nhiều”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada tại bang miền nam Andhra Pradesh. Sản lượng gạo Ấn Độ có thể đạt mức kỷ lục trong năm nay do nông dân tăng diện tích trồng lúa khi lượng mưa dự báo thuận lợi.

Nhu cầu yếu đi cũng đẩy giá gạo Việt Nam giảm. Giá gạo Việt 5% tấm trong tuần này trượt xuống mức giá 450 USD/tấn, mức thấp nhất trong gần 2 tháng sau khi chạm mốc cao nhất trong gần 8 năm ở 475 USD/tấn vào ngày 4/6 do lo ngại mưa gây thiệt hại cho vụ thu hoạch lúa sắp tới. “Nhu cầu từ khách hàng nước ngoài tuần này yếu đi”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Các nguồn cung gạo nội địa cũng đang tăng lên khi nông dân chuẩn bị thu hoạch lúa hè thu. Việt Nam có thể xuất khẩu 2,3 – 2,5 triệu tấn từ vụ hè thu sau khi đã đảm bảo đủ cho tiêu dùng nội địa.

Giá gạo 5% tấm Thái Lan cũng giảm từ 505 – 533 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 505 – 525 USD/tấn trong tuần này do đồng Baht tăng giá. “Nhu cầu đi ngang do giá gạo Thái cao hơn giá gạo Việt Nam và Ấn Độ”, theo một nhà giao dịch gạo tại Bangkok cho hay. Lo ngại về nguồn cung vẫn còn dai dẳng sau khi một đợt hạn hán gây thiệt hại cho sản xuất hồi đầu năm. “Mưa kéo đến càng nhiều thì sẽ càng giúp nguồn cung cải thiện nhưng thị trường vẫn còn quan ngại nên neo giá ở mức cao”, một nhà giao dịch gạo khác cho biết.

Tồn kho gạo tại Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, dự báo giảm 8,33% trong năm 2021 do đại dịch virus corona đe dọa an ninh lương thực, theo FAO nhận định trong báo cáo hồi đầu tháng.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc