Chính sách áp thuế 25% đối với phô mai Ý, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotch, bánh quy Anh, ô liu Tây Ban Nha và hàng ngàn sản phẩm thực phẩm châu Âu khác sẽ tăng giá trong dịp nghỉ lễ sắp tới và khiến hàng ngàn người Mỹ mất việc làm.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho hay sẽ áp thuế lên hàng ngàn sản phẩm từ châu Âu sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bật đèn xanh cho động thái này để phản ứng trước các chính sách trợ cấp của EU đối với máy bay cỡ lớn.

Hiệp hội Thực phẩm Đặc sản cho biết chính sách thuế này sẽ làm giảm doanh thu và tác động tiêu cực tới tình trạng việc làm tại Mỹ trong 14.000 nhà bán lẻ thực phẩm đặc sản và 20.000 nhà bán lẻ thực phẩm khác trên toàn nước Mỹ. Tác động sẽ rất lớn, tổ chức này nhận định.

Giá tăng sẽ “gây thiệt hại cho túi tiền của người Mỹ ngay khi kỳ nghỉ lễ đang tới gần”, tổ chức này cho hay. “Hiện phô mai/thịt lợn ướp đã có giá 45 USD nhưng sẽ tăng lên 60 USD khi chính sách thuế có hiệu lực. Diễn biến này sẽ khiến lễ mừng năm mới của gia đình bạn trở nên kém vui”.

Whisky mạch nha đơn chiếm hơn một nửa tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Anh sang Mỹ trong danh sách áp thuế, lên tới hơn 460 triệu USD, theo Hiệp hội Scotch Whisky cho hay. Kể từ khi chính sách thuế mới đối với EU được áp dụng, xuất khẩu whisky Mỹ đã giảm 21%.

Trong nhóm hàng thủy sản, các loại nghêu, sò điệp chế biến và các loại thủy sản thân mềm đều bị áp mức thuế 25%.

Tham khảo danh sách áp thuế thực phẩm EU theo công bố của USTR tại đây.

Theo Reuters, Seafood Source
Admin

Việt Nam tiếp tục là nước sản xuất – xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới

Bài trước

Chính sách thuế của Mỹ tác động nhỏ tới các nhà sản xuất lốp xe tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách