Trung Quốc sẽ hạ thuế nhập khẩu hàng loạt các sản phẩm từ thịt lợn đông lạnh và bơ cho tới một số chip bán dẫn từ ngày 1/1/2020 do Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường nhập khẩu giữa bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ. Năm 2020, Trung Quốc sẽ triển khai thuế nhập khẩu tạm thời ở mức thấp hơn so với thuế tối huệ quốc – thuế MFN – theo thông báo chính thức từ Bộ Tài chính Trung Quốc đối với 850 sản phẩm. Nước này đã áp thuế tạm thời với 706 sản phẩm trong năm 2019. Sự thay đổi trong chính sách thuế này được cho là nhằm tăng nhập khẩu các sản phẩm mà nguồn cung nội địa của nước này đang đối mặt với tình trngj thiếu hụt hoặc hàng hóa đặc sản nhập khẩu cho tiêu dùng hàng ngày”.

Trung Quốc và Mỹ vừa có động thái hạ nhiệt cuộc chiến thương mại vào đầu tháng 12 khi đồng loạt tuyên bố về thỏa thuận giai đoạn 1, theo đó Mỹ sẽ giảm thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc Trung Quốc tăng nhập khẩu nông sản và một số hàng hóa khác từ Mỹ. Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh sẽ ở mức 8%, so với mức thuế MFN 12% trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực thu hẹp thâm hụt thịt lợn sau khi dịch tả lợn làm suy giảm nghiêm trọng quy mô chăn nuôi lợn tại nước này.

Tuy nhiên, các đại diện ngành thịt tại Mỹ cho rằng chính sách thuế mới của Trung Quốc không tác động tới các chính sách thuế trả đũa mà nước này đang đặt ra đối với thịt lợn Mỹ. Thuế đối với thịt lợn Mỹ lên tới 72%. “Thịt lợn Mỹ vẫn bất lợi lớn so với các sản phẩm cạnh tranh khác cho tới khi các chính sách thuế trả đũa của Trung Quốc được giải quyết”, theo Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ cho hay.

Dịch tả lợn lần đầu phát hiện vào tháng 8/2018 đã làm giảm gần một nửa quy mô chăn nuôi lợn của Trung Quốc, theo số liệu công bố chính thức, đẩy giá thịt lợn tăng kỷ lục. Bắc Kinh đã ban hành hàng loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy chăn nuôi lợn, đồng thời tăng nhập khẩu nhiều loại thịt để đáp ứng nhu cầu nội địa. Trong tháng 11, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đạt 229.707 tấn, tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm 2018. Nhập khẩu thịt lợn trong 11 tháng đầu năm của Trung Quốc đạt 1,733 triệu tấn, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2018.

Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần 30 năm và có thể đối diện thêm áp lực suy yếu trong năm 2020 nhưng chính phủ nước này đang nỗ lực giữ tăng trưởng ở mức hợp lý trong năm 2020 và duy trì các chính sách theo hướng hiệu quả.

Đại diện thương mại Mỹ  Robert Lighthizer cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong 2 năm tới theo thỏa thuận giai đoạn 1 dự kiến ký kết vào đầu tháng 1/2020. Nếu khoản mua này được thực hiện, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng vọt.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng nhập khẩu theo nhu cầu ngày càng tăng của người dân Trung Quốc khi nước này ngày một mở cửa nền kinh tế cho thương mại thế giới. Thuế nhập khẩu đối với một số thuốc chống béo phì và hen suyễn ở mức 0%. Thuế nhập khẩu các loại bán dẫn cũng giảm xuống0%. Trung Quốc cũng sẽ hạ thuế nhập khẩu MFN đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin từ ngày 1/7/2020.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu thịt lợn trong năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào

Bài trước

Giá gạo và nhu cầu nội địa định hình bối cảnh thương mại tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách