Chính phủ Philippines sẽ tăng gần gấp 3 lần quy mô thu mua lúa gạo nội địa trong năm 2019, theo thông báo chính thức ngày 29/10, sau khi bác bỏ đề xuất áp thuế phòng vệ.

Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) cho hay sẽ thu mua 1,4 triệu tấn lúa từ nông dân nội địa, những người chịu thiệt hại do chính phủ dỡ bỏ các hạn ngạch nhập khẩu gạo, so với mục tiêu trước đây chỉ ở mức 389.000 tấn. Hoạt động thu mua lúa của cơ quan này từ đầu năm đến nay đã đạt hơn 50% mục tiêu mới này, theo người phát ngôn của NFA Rebecca Olarte. NFA cũng cho biết đã được Hội đồng Nhập khẩu gạo ủy quyền thu mua lúa ở mức giá 19 pesos/kg (0,37 USD/kg), so với mức 17 pesos/kg trước đây và bán cho các nhà bán lẻ với giá 23 pesos/kg, giảm từ mức 23 pesos/kg trước đây.

Thông báo này đưa ra sau khi trưởng ban kế hoạch kinh tế Ernesto Pernia đưa ra bình luận rằng áp thuế phòng vệ đối với nhập khẩu gạo là ý tưởng ngu ngốc, có thể khiến lạm phát tăng. Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar đã vận động quyết liệt cho chính sách thuế phòng vệ nhập khẩu gạo nhằm giảm áp lực cho các nông dân nội địa đang chịu tác động tiêu cực do nhập khẩu gạo tăng vọt,

Đất nước Đông Nam Á này là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và thường nhập khẩu gạo từ các nước láng giềng như Việt Nam và Thái Lan, đã dỡ bỏ chính sách hạn ngạch nhập khẩu gạo kéo dài 2 thập kỷ hồi đầu năm nay và thay thế bằng chính sách thuế. Sự chuyển dịch chính sách này dẫn tới sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân vào hoạt động nhập khẩu gạo, với nhập khẩu gạo năm 2019 có thể chạm mức cao kỷ lục hơn 3 triệu tấn, cao hơn nhiều so với nhu cầu thật sự của nước này để cân bằng cung – cầu.

Mặc dù nhập khẩu gạo giúp hạ nhiệt giá gạo bán lẻ và mức lạm phát đạt thấp nhất trong 3 năm vào tháng 9 vừa qua, từ mức cao đỉnh điểm trong gần 1 thập kỷ hồi năm ngoái, nhưng nông dân trồng lúa Philippines lại chịu thiệt hại do giá lúa cổng trại giảm mạnh. Giá lúa cổng trại giảm mạnh không diễn ra trên phạm vi cả nước bởi giá lúa khu vực trung và nam Philippines đặc biệt tăng.

Theo Reuters
Admin

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc gặp rào cản kỹ thuật – VASEP

Bài trước

Indonesia mời thầu 300.000 tấn gạo và cơ hội thị trường lớn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc