Chính sách

VASEP phản đối các chính sách thuế đối với thủy sản sơ chế và chế biến

0

Các cơ quan thuế vừa giáng cho các doanh nghiệp một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các sản phẩm thủy sản sơ chế lên tới 20%, trong khi các sản phẩm thủy sản để xuất khẩu hoặc tiêu dùng nội địa, chủ yếu là thủy sản chế biến, chịu mức thuế 15%, theo Thông tư 96 của Bộ Tài chính, theo một khiếu nại gần đây của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Để thúc đẩy ngành thủy sản, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và củng cố khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, Bộ NNPTNT đã gửi công văn tới Bộ Tài chính ngày 2/7, yêu cầu xử lý khiếu nại của VASEP và dỡ bỏ các nút thắt này. Hiện các doanh nghiệp đang chế biến thủy sản tươi thành các sản phẩm chế biến và nguyên liệu thủy sản tẩm ướp gia vị để trở thành các sản phẩm có GTGT.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp chế biến thủy sản, các cơ quan thuế xác định các sản phẩm chỉ ở mức sơ chế hơn là các sản phẩm thủy sản chế biến sâu, và do đó không phải là đối tượng được hưởng ưu đãi thuế. Do đó, các doanh nghiệp phải trả mức thuế 20% cho các sản phẩm cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, thay vì mức thuế 15% dành cho sản phẩm chế biến.

VASEP nhấn mạnh rằng các hướng dẫn quy định của cơ quan tài chính không báo gồm định nghĩa về các sản phẩm chế biến và sơ chế. Đồng thời, các cơ quan thuế áp thuế lên các sản phẩm chế biến và sơ chế dựa trên các quy định thuế. Cụ thể, khoản 1 của điều 1 trong thông tư 26 của Bộ Tài chính hướng dẫn rằng các sản phẩm chưa chế biến hoặc sơ chế bao gồm các hàng hóa đã được rửa sạch, sấy, cắt miếng, cắt lát, bóc vỏ, đóng gói và bảo quản trong các kho lạnh. Khoản 3 của điều 4 thuộc thông tư 83 của bộ này lại định nghĩa các sản phẩm trên là các sản phẩmchế biến.

Xét tới các điều khoản và các thông tư, nhiều doanh nghiệp cho rằng các quy định về thuế không theo kịp tăng trưởng của ngành chế biến thủy sản, Luật An toàn Thực phẩm và quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các thực phẩm chế biến qua phương pháp cấp đông không được cho là sản phẩm chế biến. Bên cạnh đó, Luật An toàn Thực phẩm năm 2010 quy định rằng chế biến thực phẩm là quy trình chuyển đổi các sản phẩm sơ chế hoặc nguyên liệu tươi sống thành các sản phẩm thực phẩm.

Các nút thắt cổ chai này đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà chế biến thủy sản và ngăn cản phát triển, VASEP cho biết. Hiệp hội đề xuất xác định các sản phẩm được chế biến từ thủy sản đông lạnh, thủy sản tươi và nguyên liệu tẩm ướp với các loại gia vị là các sản phẩm chế biến.

Theo Saigontimes

Admin

Người tiêu dùng Mỹ chuộng thủy sản chế biến trong thời bão giá

Bài trước

Tham vọng chi phối nguồn cung thủy sản thế giới của Trung Quốc: Từ thu mua tới các cơ chế chứng nhận

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách