Thực phẩm và Đồ uống

Nông dân Việt Nam nên tập trung sản xuất sạch trước, hữu cơ sau

Ông Võ Tòng Xuân, một chuyên gia được kính trọng trong ngành nông nghiệp, nhận định rằng nhiều người Việt Nam do dự mua nông sản hữu cơ vì giá cao,

Nông nghiệp hữu cơ có năng suất thấp nhưng không sử dụng phân bón hóa chất hoặc các chất kích thích trong quá trình sản xuất. Chi phí sản xuất nông nghiệp hữu cơ cao, khiến nông sản hữu cơ khó cạnh tranh với nông sản truyền thống. “Người tiêu dùng đang không lựa chọn nông sản hữu cơ, họ chọn các sản phẩm giá rẻ”, ông Xuân cho biết thêm giá bán cao là rào cản lớn nhất, ngăn nông sản hữu cơ chiếm lĩnh thị trường đại chúng.

Ông Lý Văn Sơn, phó tổng giám đốc Ecofarm, xác nhận chi phí sản xuất nông nghiệp hữu cơ rất cao và công ty phải bán nông sản hữu cơ với giá cao gấp 2 – 3 lần so với các sản phẩm thông thường. Ông Sơn dẫn chiếu tới công ty Viễn Phú, một nhà sản xuất gạo hữu cơ tại Cà Mau, để minh chứng rằng không dễ để sản xuất nông sản hữu cơ. “Anh Khải (Võ Minh Khải – giám đốc Viễn Phú) đã cân nhắc rất nhiều giống lúa để sản xuất hữu cơ. Tuy nhiên, những giống lúa có giá trị không có cơ sở khách hàng mạnh, tron gkhi sử dụng các giống trung bình cho sản xuất hữu cơ lại rất lãng phí”, ông Sơn cho hay. Ông cho biết gạo hữu cơ hạng trung của Viễn Phú hiện bán với mức giá 52.000 đồng/kg/ Gạo hữu cơ nhưng cơm không ngon. Gạo hữu cơ chất lượng cao, RVT hoặc Lài Thơm, có giá thị trường từ 150.000 đồng/kg trở lên. Với mức giá này, rất ít người tiêu dùng có thể mua được.

Trong điều kiện hiện tại, khi mức tiêu dùng nông sản hữu cơ còn thấp, ông Xuân khuyến nghị nên tập trung vào sản phẩm sạch, là sản phẩm có các tiêu chuẩn thấp hơn sản phẩm hữu cơ. “Với mức thu nhập hiện nay, người Việt Nam sẽ mua các sản phẩm sạch với truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bởi các sản phẩm này có giá rẻ hơn sản phẩm hữu cơ”, ông cho biết thêm rằng đây là các hợp lý nhất để nông dân đi theo.

Ông Sơn từ Ecofarm cho rằng để phát triển mô hình sản xuất sạch, nông dân cần được hỗ trợ về tín dụng bởi họ cần vốn lớn để đầu tư tài sản cố định và cải thiện chất lượng đất. Sản xuất sạch sẽ chỉ sinh lời sau 10 năm đầu tư. “Rất khó cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng”, ông cho biết. Ecofarm, ví dụ, chỉ có thể vay tiền nếu cso thế chấp mặc dù chính phủ đã triển khai tín dụng thông qua nhiều gói tín dụng ưu đãi theo Nghị định 57, 210 và Quyết định 68.

Theo VNS
Admin

Nông sản Việt Nam tìm đường vào chuỗi bán lẻ AEON

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng nhẹ trong tháng 4, chủ yếu do giá thịt thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc