Ấn Độ đã trải qua tháng 6 khô hạn nhất trong 5 năm qua do mùa mưa đến trễ, theo cơ quan khí tượng thủy văn của nước này cho hay, làm dấy lên nỗi lo về sản xuất thực phẩm nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Mưa thấp hơn trung bình 30% và tại một số bang, bao gồm bang sản xuất đường chính của Ấn Độ là Uttar Pradesh, lượng mưa giảm tới 61%, dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD) cho thấy.

Hơn 50% diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ phụ thuộc vào mưa; trong khi nông nghiệp chiếm 15% GDP của nền kinh tế. Mùa mưa thường bao phủ gần như toàn bộ đất nước từ ngày 1/7 nhưng cho đến nay mới bao phủ chưa đầy 2/3 Ấn Độ, theo dữ liệu của IMD. Nếu tình hình không cải thiện trong 2-3 tuần tới, Ấn Độ có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng sản xuất nông nghiệp và tại khu vực nông thôn. CÁc công ty cung ứng cho nông dân, từ máy cày tới hàng hóa tiêu dùng, tại Ấn Độ có thể sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng. Ấn Độ hiện vẫn đang hồi phục từ đợt hạn hán năm ngoái, khiến mùa màng thiệt hại nghiêm trọng, vật nuôi chết hàng loạt, các hồ trữ nước cạn kiệt và nguồn cung nước cho cư dân thành thị và một số ngành giảm mạnh.

Ấn Độ là nước sản xuất lớn nhất thế giới với hàng loạt hàng hóa thực phẩm, hiện đang có tồn kho gạo, lúa mỳ và đường ở mức rất cao. Ấn Độ nổi lên là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới từ năm 2012, với kim ngạch xuất khẩu gần 12 triệu tấn hàng năm, bao gồm 4 triệu tấn gạo basmati, loại gạo chỉ sản xuất tại Ấn Độ và Pakistan. Nhưng lúa gạo là một loại cây trồng tiêu tốn nước. Các cơ quan nghiên cứu và chuyên gia tại Ấn Độ cho biết nông dân nước này cần 4.500 – 5.000 lít nước để sản xuất 1kg gạo.

Theo Reuters
Admin

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài trước

El Nino dự báo tiếp diễn tới mùa xuân 2024 tại Bắc bán cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc