Xu hướng và dự báo

Sản lượng cà phê Colombia phục hồi trong năm 2019 nhờ thời tiết thuận lợi

Sản lượng cà phê Arabica Colombia được dự báo phục hồi trong năm 2019 khi hiện tượng El Nino yếu được cho là điều kiện thuận lợi cho cây cà phê trổ hoa, theo lãnh đạo liên đoàn những người trồng cà phê cho biết. Tuy nhiên, giá cà phê thấp vẫn là một vấn đề gây lo lắng.

Năm 2018, sản lượng cà phê Arabica chế biến ướt của Colombia đạt 13,6 triệu bao loại 60kg, giảm 4,5% từ 14,2 triệu bao trong năm 2017 do người trồng cà phê gặp mưa lớn và giá cà phê quốc tế không thuận lợi. Nhưng thời tiết El Nino khô đang rất thuận lợi cho cây cà phê ra hoa tại nước sản xuất cà phê Arabica ướt lớn nhất thế giới này, theo lãnh đạo liên đoàn Roberto Velez trả lời trong cuộc phỏng vấn gần đây. “Năm 2019, chúng tôi có kịch bản rất khác về thời tiết”, ông Velez nhấn mạnh. “Chúng tôi đang trải qua hiện tượng El Nino vừa phải, thuận lợi cho thời điểm cây cà phê bức ra hoa và chúng tôi thực sự quan sát thấy một mùa ra hoa tốt. Nếu nông dân bón phân hợp lý, thời tiết này sẽ mang lại một mùa sản xuất bội thu, đưa sản lượng lên trở lại gần 14 triệu bao”.

El Nino là hiện tượng bề mặt biển ấm lên tại Thái Bình Dương. Tại Colombia, hiện tượng thời tiết này gắn với hình thái thời tiết khô và lũ quét, trong khi tại các nước khác có thể gây ra mưa lớn. Ngoài ra, giá cà phê quốc tế thấp cũng gây lo ngại lớn, với nhiều nông dân Colombia hiện đang thua lỗ. “”Tôi hy vọng giá sẽ không trượt xuống mức 95 cents/pound một lần nữa”, ông Velez cho hay. “Giá cà phê dưới 1 USD/kg sẽ không bù được chi phí sản xuất”.

Liên đoàn đang thuyết phục những người thu mua cà phê lớn, yêu cầu họ đảm bảo cho người trồng cà phê một mức lợi nhuận phù hợp. Nỗ lực này cho tới nay chưa mang đến kết quả đáng kể. “Không ai nói về một mức giá công bằng, mức giá tối thiểu, đủ để những người trồng cà phê trang trải chi phí và tiếp tục tăng trưởng sản xuất”.

Nông dân cần doanh thu 760.000 pesos (khoảng 240 USD)/125kg vận chuyển trên thị trường nội địa để bù đắp chi phí sản xuất, đại diện liên đoàn cho hay. Giá cà phê trên thị trường Colombia gần đây là 735.000 pesos. Liên đoàn hy vọng sẽ có ngày càng nhiều nông dân bắt đầu tự rang cà phê để bảo quản hoặc trồng những giống cà phê đặc sản, để tăng biên lơj nhuận. Ngành cà phê Colombia cũng liên tục phải đối diện với vấn đề thiếu lao động liên miên và hy vọng một chiếc máy thu hoạch kiểu mới có thể giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt này.

Theo Reuters
Admin

World Bank dự báo giá nông sản giảm 2,6% trong năm 2019

Bài trước

Mỹ dự báo 65% khả năng xảy ra El Nino yếu trong mùa hè 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc