Trung Quốc đang triển khai các nỗ lực để tăng sản lượng đậu tương năm 2018, chuẩn bị cho căng thẳng thương mại tiếp diễn với Mỹ sau khi đe dọa giảm nhập khẩu từ nhà cung cấp lớn thứ hai này. Trung Quốc là nước tiêu dùng và nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới với phần lớn sử dụng trong ngành chăn nuôi. Nhưng Bắc Kinh đã đe dọa áp thuế 25% đối với nhập khẩu đậu tương từ Mỹ - nhà cung cấp đậu tương lớn thứ hai cho Trung Quốc – để trả đũa cho các chính sách thuế từ Washington.

Mỗi đe dọa áp thuế này đã làm lập tức làm giảm nhập khẩu đậu tương từ Mỹ và đẩy giá đậu tương từ các nhà cung cấp khác, như Brazil tăng, kéo giá bột đậu tương tăng theo – nguyên liệu sử dụng rộng rãi làm TACN. Các nhà chức trách tại vùng đông bắc Hắc Long Giang và Cát Lâm đã nhóm họp vào cuối tuầnvừa qua để thảo luận các hành động nhằm tăng sản xuất đậu tương, theo báo cáo trên các trang tin điện tử của các chính quyền địa phương này cho thấy.

Một văn bản đăng tải trực tuyến do chính quyền tỉnh Hắc Long Giang ban hành kêu gọi tăng diện tích trồng đậu tương thêm 333.333ha trong năm 2018. Văn bản này được đóng dấu “khẩn cấp”, cũng kêu gọi bổ sung thêm 13,3 triệu ha đất vào chương trình luân canh ngô với các cây trồng khác như đậu tương.

Không ai trả lời điện thoại tại văn phòng chính quyền tỉnh Hắc Long Giang để xác nhận về văn bản trên. Tuy nhiên, một thông báo trên trang thông tin điện tử thành phố thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang dẫn tin về các cuộc họp cấp tỉnh và cấp quốc gia để tăng cường sản xuất đậu tương. Thứ hai đầu tuần này, thành phố cũng tổ chức họp để đốc thúc các nhà chức trách triển khai toàn diện nhiệm vụ tăng sản xuất đậu tương. Chính phủ thủ phủ tỉnh Cát Lâm cũng vạch ra một số hành động để hoàn thành nhiệm vụ chính sách mới trong văn bản công bố trực tuyến ngày 28/4.

Các văn bản này yêu cầu các nhà chức trách “thâm nhập sâu vào khu vực nông thôn” để giám sát hoạt động trồng và đảm bảo nguồn cung giống, máy móc đầy đủ, đồng thời triển khai các chiến dịch truyền thông để xúc tiến “nhiệm vụ chính trị” là tăng sản xuất đậu tương. Không ai trả lời điện thoại của báo giới tại văn phòng chính quyền tỉnh Cát Lâm. Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc cũng chưa phản hồi báo giới về các vấn đề này.

Kế hoạch mới này có thể sẽ lập tức giúp giảm áp lực cho những người mua TACN. Diện tích trồng đậu tương bổ sung thêm 333.333ha sẽ giúp tăng sản lượng khoảng 600.000 tấn, theo ước tính của Yang Linqin, nhà phân tích tại COFCO Futures.

Trung Quốc dự báo nhập khẩu 96 tấn đậu tương trong năm 2017/18, theo các con số chính thức, so với sản lượng nội địa chỉ ở mức 14,6 triệu tấn. Nhưng các nỗ lực của chính quyền để tăng sản xuất đậu tương cho thấy nỗi lo của Bắc Kinh về tác động của các chính sách thuế chính họ đe dọa. “Chính sách nội địa đang làm giảm sản xuất ngô và tăng sản xuất đậu tương, nhưng việc ban hành các văn bản khẩn cấp này cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại”, bà Yang nhận định. “Nhiệm vụ chính trị bắt buộc thường có hiệu quả cao hơn là phụ thuộc vào động cơ sản xuất tự thân của nông dân”. Nông dân trước đó đã phát tín hiệu rằng họ sẽ tăng sản xuất ngô trong năm nay, có khả năng làm giảm sản xuất đậu tương.

Theo Reuters
Admin

Bội thu ngũ cốc tại Mỹ, Brazil và nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại giúp giảm lo ngại thiếu hụt

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 9/9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư