Theo đơn kiện của ba công ty xuất khẩu thủy sản Việt Nam lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (UCTR), Bộ Thương mại Mỹ đã tính toán sai mức thuế chống bán phá giá đối với ba công ty này trong đợt rà soát hành chính lần thứ 13 đối với mặt hàng phile cá đông lạnh từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ bị cáo buộc đã sử dụng “các cơ sở lập luận gây bất lợi” đối với Việt Nam để tính toán ra mức thuế 3,87 USD/kg đối với CTCP Xuất nhập khẩu Cần Thơ, dù DoC không trực tiếp đánh giá công ty; áp dụng mức thuế AFA đối với CTCP Thủy sản Gò Đàng mặc dù công ty đã nộp đầy đủ hồ sơ thông tin cho cơ quan này; và khước từ cho phép Tập đoàn thủy sản Golden Quality rút khỏi rà soát, là ba cáo buộc chính trong các đơn kiện của các công ty trên.

Với việc dùng “các cơ sở lập luận bất lợi”, DoC sử dụng những thông tin tiêu cực nhất trong hồ sơ thông tin dể tính toán ra các mức thuế trên. Những thông tin như vậy được sử dụng chỉ khi các đối tượng rà soát không hợp tác điều tra.

CTCP Xuất nhập khẩu Cần Thơ đặt câu hỏi vì sao DoC đảo ngược quyết định và áp mức thuế AFA cho công ty ngày vào ngày 23/3, sau khi đợt rà soát sơ bộ hồi tháng 9/2017 kết luận rằng công ty này và các công ty khác không được kiểm tra trực tiếp thì sẽ được áp mức thuế thấp hơn công ty bị kiểm tra trực tiếp, mặc dù CTCP XNK Cần Thơ đã hợp tác theo mọi yêu cầu của DoC, theo đơn kiện của công ty này nêu rõ. “Việc áp mức thuế AFA của DoC đối với đối tượng đơn lẻ đã hợp tác đầy đủ theo yêu cầu là hành vi đi ngược lại thủ tục từ trước đến nay của DoC, kéo theo việc tính toán mức thuế gần đây nhất. Mức thuế AFA chỉ được áp cho đối tượng kiểm tra bắt buộc”, đơn khiếu kiện của CTCP Xuất nhập khẩu Cần Thơ ghi.

GODACO cáo buộc DoC đã sai khi kết luận rằng công ty không hợp tác điều tra, nhấn mạnh rằng GODACO đã nộp hàng loạt dữ liệu và thông tin theo yêu cầu của DoC. “DoC đã kết luận sai lầm rằng thiếu thông tin thu thập”, đơn kiện của GODACO ghi rõ. “GODACO thực tế đã nộp đầy đủ dữ liệu về khối lượng ròng cho tất cả lớp mạ băng, đá bổ sung,… ở mọi công đoạn sản xuất”.

Golden Quality cáo buộc rằng do công ty này đã yêu cầu được rút khỏi rà soát trước khi DoC tiến hành rà soát, DoC đã sai khi khước từ yêu cầu này, theo đơn kiện của Golden Quality ghi rõ. “Việc DoC từ chối yêu cầu rút khỏi rà soát hành chính của Golden Quality là không tuân thủ luật”.

Theo FIS
Admin

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài trước

Việt Nam thu về gần 2 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt