Nông dân sản xuất cà phê Brazil đang giảm lượng bán ra thị trường nội địa do tâm lý chờ đợi khả năng xảy ra mưa vào tuần tới tại các khu vực sản xuất lớn. Các nhà môi giới và một đại diện ngành chế biến cà phê Brazil cho biết các nhà sản xuất đang giảm chào bán trong những ngày gần đây do lo ngại lượng mưa thấp hơn cần thiết sẽ tác động tiêu cực tới sản xuất cà phê vào cuối tuần này và đầu tháng 10.

Phần lớn diện tích trồng cà phê tại Brazil đang phải chịu một đợt khô hạn kéo dài, làm cây cà phê rụng lá và có thể khiến giai đoạn ra hoa gặp khó khăn – vốn là giai đoạn quyết định kết quả sản xuất niên vụ tới. Nông dân và các tổ chức hợp tác cà phê nhất loạt cho rằng sản lượng cà phê Brazil năm 2018 sẽ không cao như dự báo trước đó. “Chúng tôi nghe nói rằng nhiều nông dân đang hoãn bán ra. Họ nhận định rằng sản lượng cà phê niên vụ 2018 sẽ thấp hơn dự kiến và các vấn dề nhãn tiền khác cho năm tới”, theo Eduardo Carvalhaes, đối tác tại nhà môi giới Escritorio Carvalhaes tại Santos nhận định.

Hiệp hội ngành cà phê Brazil ABIC đo lường luồng cà phê cung ứng cho thị trường theo tháng điểm từ 1 đến 9. Chỉ số này có tên goi IOCI vào tuần trước là 5,45, so với mức 6,16 trong tuần trước đó, cho thấy sự suy giảm giao dịch. “Mặc dù thị trường vẫn còn cà phêm khó có thể nói rằng lượng cà phê này được giao dịch trên thị trường. Có thể người bán đang găm hàng để chờ diễn biến tiếp theo”.

Mặc dù dự báo thời tiết sẽ có mưa trong 10 ngày tới nhưng có thể sẽ không diễn ra mưa trên diện rộng, nên thị trường đang khó dự báo tác động của thời tiết lên sản xuất. Theo dự báo thời tiết của Reuters, miền Nam Minas Gerais – bang sản xuất cà phê Arabica lớn nhất Brazil – sẽ tiếp nhận lượng mưa khoảng 98mm, trong khi khu vực sản xuất quan trọng khác là Zona da Mata được dự báo sẽ chỉ nhận được 26mm.

Đối với một số nhà phân tích, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định về đợt khô hạn hiện nay sẽ ảnh hưởng ra sao tới sản xuất trong niên vụ tới. Theo chuyen gia dự báo của Conab, cây cà phê có thể sẽ hồi phụ trở lại khi điều kiện thuận lợi. Ông cho biết hoạt động ra hoa có thể sẽ phục hồi trong những điều kiện cụ thể, bù đắp các thiệt hại bất thường trong giai đoạn ra hoa ban đầu. Ngược lại, Thiago Cazarini, một nhà môi giới tại Cazarini Trading Company tại Minas Gerais, có quan điểm khác hẳn, “tiềm năng khôi phục sản xuất cà phê Arabica vụ tới đã không còn”.

Theo Reuters
Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao