Brazil vừa hạ ước tính sản lượng cà phê sắp sửa thu hoạch xong, nguyên nhân xuất phát từ dịch bọ cánh cứng gây thiệt hại cho sản xuất cà phê Arabica. Sản lượng cà phê Robusta tăng không bù đắp được suy giảm sản lượng cà phê Arabica.

Conab, cơ quan quản lý trồng trọt chính thống của Brazil, hạ 790.000 bao trong ước tính sản lượng cà phê, xuống còn tổng cộng 44,77 triệu bao cho niên vụ 2017. Ước tính sản lượng cà phê Robusta được nâng thêm 568.000 bao, đạt 10,71 triệu bao trong niên vụ 2017. Mặc dù vậy, đây vẫn là sản lượng cà phê Robusta thấp thứ 2 từng được ghi nhận trong thập kỷ qua, chỉ đứng sau năm hạn hán gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất cà phê Robusta.

Tuy nhiên, sản lượng cà phê Robusta tăng không đủ bù đắp suy giảm sản lượng cà phê Arabica khi Conab hạ ước tính sản lượng cà phê Arabica thêm 1,36 triệu bao, xuống còn 34,07 triệu bao – giảm 22% so với năm 2016.

Thực tế, suy giảm sản lượng cà phê Arabica đã được dự báo từ trước do năm 2017 là năm sản lượng thấp theo chu kỳ điển hình của sản xuất cà phê tại Brazil. Tuy nhiên, mức suy giảm sản lượng lại mạnh hơn dự báo, đặc biệt là tại Minas Gerais – bang sản xuất cà phê Arabica lớn nhất Brazil – với sản lượng 32,9 triệu bao, giảm 1,26 triệu bao so với dự báo trước đó. SẢn lượng cà phê Arabica cũng giảm tại Triângulo, Alto Paranaíba e Noroeste ở miền Đông.

Conab nhấn mạnh sự bùng phát nghiêm trọng dịch bệnh và vật hại khiến nhiều diện tích bị thiệt hại, làm giảm cả sản lượng và chất lượng. Cơ quan này cũng cho rằng Brazil không khống chế được hiệu quả dịch bệnh là do cấm endosulfan, một loại hóa chất được cho là gây rủi ro đối với sức khỏe con người.

Trong khi đó, khu vực Trung Tây của Minas Gerais, bao gồm Zona de Mata, tình hình sản xuất trái ngược với phần còn lại của cả nước, khi tăng sản lượng 8% trong niên vụ hiện tại, nhưng mức tăng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng dự báo 19,8% trước đây.

Đối với cà phê Robusta, Conab cho rằng năng suất sẽ tăng nhờ thời tiết được cải thiện và nông dân tăng sử dụng dịch vụ thủy lợi, hiện sẵn có cho 40% diện tích trồng cà phê, sau khi hai niên vụ trước đó bị thiệt hại nặng nề do hạn hán. Tăng sử dụng đầu vào như phân bón và thủy lợi được cho là giúp năng suất cà phê Robusta Brazil tăng 14,9% trong niên vụ hiện tại.

Theo Agrimoney
Admin

Giá cà phê chông chênh đi lên khi dịch bệnh bùng phát tại Brazil

Bài trước

Xuất khẩu cà phê Brazil giảm do người sản xuất găm hàng chờ giá cao hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao