Giá cà phê tương lai đang “chông chênh đi lên”, nhờ những thông tin về dịch hại tại có thể đe dọa sản xuất cà phê tại Brazil, nhà phân tích Judith Ganes-Chase cho biết, nhấn mạnh thêm khả năng tâm lý lo lắng của thị trường về tình hình sản xuất tại Việt Nam.

Năm 2018 là năm sản lượng cao theo chu kỳ sản xuất cà phê Arabica của Brazil, và tình hình khô hạn giảm nhẹ tại các khu vực sản xuất cà phê Robusta khiến các nhà phân tích cho rằng sản lượng cà phê tại nước xuất khẩu lớn nhất này sẽ vượt 60 triệu bao trong năm 2018.

Tuy nhiên, triển vọng tích cực này đang bị hoài nghi do sự bùng phát dịch bọ và dịch bệnh phát tán nhanh do chính phủ Brazil cấm sử dụng endosulfan, thuốc diệt côn trùng được cho là gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. “Nếu vấn đề không được giải quyết, sản lượng cà phê niên vụ tới sẽ bị tác động mạnh”, bà Ganes-Chase tại J Ganes Consulting nhận định.

Thực vậy, hiện dịch hại được cho là sẽ tác động ngay đến sản lượng thu hoạch năm 2017, “tình hình rất đáng lo khi có khả năng dịch hại tác động lên cả sản lượng năm 2018”, trong khi Brazil cần phải tăng cường kho dự trữ đang ở mức thấp hiện nay. Thất bại trong việc khống chế dịch bọ có thể sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trên thị trường.

Trong khi đó, tình trạng mưa nhiều tại Việt Nam – nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới và là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất – cũng cần được theo dõi sát sao. “Việt Nam tiếp tục tình trạng ngập úng do mưa quá nhiều – và tình trạng này đã bắt đầu làm dấy lên một số quan ngại. Các lo ngại chủ yếu đến từ chất lượng cà phê niên vụ 2016-17 có vấn đề, làm căng thẳng thêm tình trạng nguồn cung khan hiếm cà phê Robusta trong niên vụ hiện tại, mặc dù có vẻ các vườn cà phê cho đến nay đã thoát khỏi khả năng thiệt hại nặng do ngập úng.

Một số thông tin Cecafe cung cấp trong tuần này cho htaasy xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng 7 ghi nhận mức thấp nhất trong số liệu tháng 7 các năm được ghi nhận. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết ẩm ướt làm chậm hoạt động sấy cà phê, và nông dân Brazil trì hoãn bán ra khi giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường New York chạm mức thấp nhất trong 15 tháng vào tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, trong một động thái tích cực hơn về nguồn cung, Viện IBGE hôm thứ 5 vừa qua nâng dự báo cà phê Arabica năm 2017 của Brazil lên 2,23 triệu tấn, tương đương 37,2 triệu bao, nhờ tăng diện tích thu hoạch, bù đắp được năng suất suy giảm. Sản lượng cà phê Robusta Brazil năm 2017 được neo ở mức 599.000 tấn, phản ánh sự cải thiện năng suất.

Theo Agrimoney
Admin

Nông dân cà phê Brazil găm hàng do lo ngại tình hình thời tiết

Bài trước

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao