Cà phê/Ca cao

Xuất khẩu cà phê Brazil giảm do người sản xuất găm hàng chờ giá cao hơn

Xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng vừa qua ghi nhận lượng xuất khẩu cà phê tháng 7 thấp nhất trong vòng ít nhất 1 thập kỷ, chủ yếu do nguồn cung cấp, theo Cecafe, trước những đồn đoán về tốc độ thu hoạch cà phê Arabica chậm lại và nông dân găm hàng chờ giá cao hơn.

Tháng 7/2017, Brazil đã xuất khẩu 1,52 triệu tấn cà phê xanh, giảm 8,1% so với tháng 7/2016, vốn đã là một tháng xuất khẩu thấp của Brazil khi lúc bấy giờ, nguồn cung cà phê Robusta của Brazil thấp do hạn hán liên tục. Quả thực, lượng xuất khẩu cà phê tháng 7/2017 của Brazil là mức thấp nhất trong cùng tháng ghi nhận kể từ ít nhất năm 2007 đến nay. Xuất khẩu cà phê Robusta giảm mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 16.346 lô, so với mức trung bình xuất khẩu cà phê Robusta tháng 7 hàng năm là 250.000 bao.

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê Arabica cũng giảm mạnh 6,9% xuống còn 1,5 triệu bao, mức thấp nhất trong vòng 9 năm trong cùng tháng ghi nhận, và thấp hơn 600.000 tấn so với mức trung bình 5 năm liền trước.

Xuất khẩu cà phê tháng 7 của Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thé giới, thấp hơn dự báo trước đó của Cecafe. Theo ông Nelson Carvalhaes, chủ tịch Cecafe, nguyên nhân là do dự trữ thấp, tốc độ thu hoạch cà phê tại Brazil gần đây chậm lại, làm giảm nguồn cung. Các nhận định này cũng tương đồng với các báo cáo từ các nguồn thông tin khác về nguồn cung cà phê thấp tại Brazil, một phần do năm 2017 là năm sản xuất thấp điểm theo chu kỳ 1 năm sản lượng Arabica cao nối tiếp bằng 1 năm sản lượng thấp.

Các nhà phân tích hiện dự báo sản lượng cà phê Brazil năm 2017 ở mức khoảng 50 triệu bao, giảm 5 triệu bao so với năm 2016. Dự báo giảm này được đưa ra bất chấp sự phục hồi trong hoạt động sản xuất cà phê Robusta, nhờ hạn hán suy yếu, bất chấp sản lượng vẫn được dự báo ở mức thấp, khoảng 12 triệu bao.

Tuy nhiên, thời tiết vẫn là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất tới tiến độ nguồn cung cà phê hiện nay. Theo nghiên cứu của Cepea, nhiệt độ thấp đang khiến hoạt động chế biến cà phê đình trệ, chủ yếu ảnh hưởng tới quá trình sấy, làm hạn chế nguồn cung trên thị trường giao ngay.

Hơn nữa, thị trường cho rằng những người bán cà phê tại Brazil cũng đang lưỡng lự ở mức giá hiện tại, khi giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường New York chạm mức thấp nhất trong vòng 15 tháng vào tháng 6 vừa qua, ở mức 113 cents/pound.

Đồng Real Brazil tăng giá cũng làm giá cà phê chào bán bằng đồng USD giảm giá trên thị trường nội địa, giá cà phê Arabica chạm mức thấp nhất trong vòng 2 năm vào tháng 6 vừa qua, theo Cepea. Trên thị trường Robusta, Cepea cho rằng nhiều nông dân đang kỳ vọng giá tăng mạnh hơn và chỉ giao dịch khi có nhu cầu tiền mặt.

Các báo cáo về dịch hại tại các vườn cà phê Arabica Brazil cũng đang làm dấy lên lo ngại về nguồn cung cà phê chất lượng cao cho xuất khẩu, cũng là một nguyên nhân đẩy gia tăng. Tuy nhiên, ông Carvalhaes dự báo đến tháng 9, lượng xuất khẩu sẽ trở lại mức bình thường do hoạt động thu hoạch mạnh hơn, sẽ giúp làm tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo Agrimoney
Admin

Brazil hạ ước tính sản lượng cà phê do dịch bệnh

Bài trước

Giá cà phê chông chênh đi lên khi dịch bệnh bùng phát tại Brazil

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao