Ngũ cốc

Các nghiên cứu hiện nay nói gì về ngũ cốc nguyên cám và sức khỏe tim mạch?

Các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được những hoài nghi liên quan đến một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên cám là có lợi cho sức khỏe tim mạch, theo một rà soát nghiên cứu gần đây cho thấy.

Các nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào tiêu chuẩn vàng trong các thực nghiệm dinh dưỡng: các nghiên cứu đã lựa chọn ngẫu nghiên những người lớn khỏe mạnh để tiêu dùng rất nhiều ngũ cốc nguyên cám từ các sản phẩm như ngũ cốc thô, gạo và yến mạch – và các cá nhân khỏe mạnh khác ăn rất nhiều ngũ cốc chế biến như bánh mì trắng hoặc chỉ đơn giản là sử dụng các thực đơn hàng ngày thông thường của họ. Không có thử nghiệm nào kiểm tra được liệu ăn các loại ngũ cốc nguyên cám có thể tác động đến rủi ro chết người từ các bệnh tim mạch hoặc có những cơn đau tim hay nhồi máu cơ tim.

Tất cả các thực nghiệm đã đánh giá lượng tiêu dùng ngũ cốc nguyên cám bao nhiêu thì tác động lên các yếu tố góp phần gây ra bệnh tim mạch như huyết áp và cholesterol, tuy nhiên không có thực nghiệm nào cho thấy sự khác biệt về mức độ rủi ro này dựa vào loại ngũ cốc người ta tiêu thụ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều bằng chứng lớn và gây tranh cãi đã ghi nhận nhiều lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên cám, theo Nour Makarem, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Đại học Colombia tại New York – người không tham gia vào nghiên cứu này. “CÁc loại ngũ cốc nguyên cám thường gắn với những người ít tăng cân hơn, lượng cholesterol, glucose và insulin cải thiện so với trước thử nghiệm. Các loại ngũ cốc nguyên cám cũng là nguồn chất xơ ngũ cốc, gắn với các yếu tố giảm nhẹ rủi roc ho bệnh tim như béo phì và ung thư”.

Hiệp hội Trái tim Mỹ khuyến nghị chế độ DASH hay thực đơn kiểu Địa Trung Hải sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cả hai chế độ ăn uống đều nhấn mạnh việc nấu ăn với dầu thực vật, với các chất béo không bão hòa, ăn các loại hạt, trái cây, rau, các sản phẩm sữa béo thấp, các loại ngũ cốc nguyên cám, thủy sản và gia cầm, hạn chế ăn thịt đỏ, đường và muối.

Trong rà soát nghiên cứu gần đây cho Cochrane Library công bố, các tác giả kết luận rằng các thử nghiệm cho đến nay kiểm tra lợi ích tim mạch của các loại ngũ cốc nguyên cám vẫn rất hạn chế, quá đơn giản, nên không thể xác nhận rằng liệu các loại thực phẩm này có dẫn đến những lợi ích tim mạch lâu dài cho công chúng hay không.

Tổng cộng có 9 nghiên cứu được đưa vào rà soát, chỉ có 1.414 người tham gia có độ tuổi từ 24 đến 70. Không một nghiên cứu nào trong số này kiểm tra tác động cảu tiêu dùng ngũ cốc nguyên cám dài hơn 4 tháng. Nhà nghiên cứu Karen Rees của Đại học Warwick tại Anh không phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Các thực phẩm ngũ cốc nguyên cám bao gồm hàng loạt sản phẩm như lúa mỳ nguyên cám, gạo nguyên cám, ngô nguyên cám, yến mạch nguyên cám. Theo bác sỹ Margo Denke của Bandera, Texas, từng nghiên cứu tại Southwestern Medical Center thuộc đại học Texas tại Dallas, hiện không tham gia vào rà soát học thuật hiện nay, cho rằng các loại ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao là loại thực phẩm có lợi duy nhất. “Chúng ta đều biết rằng chất xơ đóng vai trò nhỏ trong thay đổi các rủi ro bệnh tim. Điều cần nhấn mạnh là các loại ngũ cốc nguyên cám, khi được tiêu dùng cùng rau quả thì tạo ra một tác động khác biệt lên các yếu tố rủi ro cho bệnh tim mạch”, bà phát biểu. “Chúng ta cần ngừng tìm kiếm một sự biến chuyển nhỏ lại chịu trách nhiệm cho hiệu ứng của toàn bộ một chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống/thực đơn không phải là một điều đơn giản mà là một sự tổng hợp, một cách tiếp cận toàn diện đối với cuộc sống”.

Theo Reuters
Admin

Việt Nam trồng lúa 'phát thải thấp' trong năm nay

Bài trước

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc