Một vài tháng sau khi nguồn nhập khẩu hạt tiêu giá rẻ từ Việt Nam lọt vào tầm ngắm của Cơ quan An toàn thực phẩm và tiêu chuẩn của Ấn Độ (FSSAI) về một số quy định SPS, Hội đồng Gia vị Ấn Độ vừa đề xuất một lệnh cấm nhập khẩu hạt tiêu do quan ngại về vấn đề chất lượng. Động thái này đến vào thời điểm nguồn hạt tiêu nhập khẩu giá rẻ đã đẩy giá hạt tiêu tại Ấn Độ còn 400 Rupee/kg, từ mức 650 Rupee/kg cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông A B Rema Shree, giám đốc R&D tại Hội đồng Gia vị, đề xuất cấm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam đưa ra do vấn đề chất lượng và kêu gọi chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, FSSAI đã hướng dẫn nhiều cơ quan địa phương và các văn phòng của FSSAI trên cả nước tiến hành kiểm tra đồng loạt hạt tiêu nhập khẩu vào Ấn Độ. Cơ quan này cũng nghi ngờ nguồn hạt tiêu từ Việt Nam vào Ấn Độ qua ngả Sri Lanka cũng có vấn đề về chất lượng. Hạt tiêu hiện là cây trồng xen chính của những người trồng cà phê.

3 tháng trước, Sàn giao dịch đa hàng hóa (MCX) đã triển khai giao dịch hạt tiêu đen đã phân loại Malabar theo hợp đồng tương lai với kỳ vọng sẽ giúp bình ổn giá nhưng đã không thể ngăn nguồn hạt tiêu nhập khẩu giá rẻ, vốn là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Ấn Độ hiện nay.

Giá hạt tiêu trên thị trường Ấn Độ đã giảm xuống còn 400 Rupee/kg hôm thứ 4 vừa qua, từ mức 450 Rupee/kg 2 tuần trước và 600 – 650 Rupee/kg cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu nhập khẩu tại thị trường Ấn Độ hiện chỉ còn 350 Rupee/kg.

Theo ông Anuj Gupta, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ tại Angel Broking cho biết giá hạt tiêu đen Ấn Độ trên thị trường tương lai liên tục giảm do nguồn hạt tiêu nhập khẩu giá rẻ từ Việt Nam thông qua Sri Lanka.

Do hạt tiêu là một nguồn thu nhập bổ sung cho người trồng cà phê trong giai đoạn kinh doanh cà phê khó khăn, diễn biến hiện tại đang gây nhiều bất lợi cho người trồng cà phê và hạt tiêu tại Ấn Độ.

Theo các nguồn tin thị trường, Việt Nam đã xuất khẩu 3.000 tấn hạt tiêu sang Sri Lanka trong tháng 7 và thêm 2.000 tấn trong tháng 8 vừa qua. Phần lớn lượng hạt tiêu này sẽ được đưa đến Ấn Độ. Hạt tiêu nhập khẩu có nhu cầu cao hơn do giá rẻ hơn. Nhập khẩu hạt tiêu từ Sri Lanka được hưởng thuế 8% theo thỏa thuận SAARC, so với mức 70% từ các nước khác. Việt Nam đang tăng nhanh sản xuất hạt tiêu trong vài năm qua và sản lượng hạt tiêu năm 2017 được dự báo đạt khoảng 200.000 – 220.000 tấn, trong khi sản lượng hạt tiêu Ấn Độ đang giảm.

Dữ liệu Hội đồng Gia vị Ấn Độ cho thấy trong niên vụ 2012-13, sản lượng hạt tiêu của nước này đạt 65.000 tấn, giảm xuống chỉ còn 55.000 tấn trong năm 2016-17, chủ yếu do vấn đề công nghiệp hóa tại các khu vực trồng hạt tiêu, điều kiện thời tiết bất lợi và một số vấn đề khác. Kakinada hiện đã vượt Kerala trở thành khu vực trồng hạt tiêu lớn nhất Ấn Độ. Nhu cầu đối với hạt tiêu trên thị trường nội địa Ấn Độ đang trên đà tăng, với tốc độ 4%/năm.

Theo Business Standard
Admin

Indonesia nhập khẩu 500.000 tấn gạo Thái Lan và Việt Nam để làm dịu giá nội địa

Bài trước

Nhập khẩu tăng nhưng tiêu dùng thủy sản trên đầu người tại Mỹ trong năm 2016

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu