Ngũ cốc

Bộ Nông nghiệp Philippines đặt mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất

Theo Viện Nghiên cứu Lúa gạo Philippines (PhilRice), tăng năng suất lúa vụ chính và giảm chi phí sản xuất sẽ giúp nông dân Philippines tồn tại trong thị trường gạo ASEAN cạnh tranh rất cao.

PhilRice, một cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, cho biết chính quyền tổng thống Duterte muốn nâng năng suất lúa trung bình toàn quốc lên 6 tấn/ha và giảm chi phí sản xuất xuống còn 8 pesos/kg. “Mục tiêu này, được chính phủ hỗ trợ bằng các chính sách trung hạn (đến năm 2022) sẽ giúp nông dân Philippines tăng khả năng cạnh tranh và duy trì ngành lúa gạo Philippines trong dài hạn”, theo phát biêu của bà Flordeliza H. Bordey, nhà kinh tế xã hội học cấp cao của PhilRice.

Với sự hội nhập ASEAN, bà Bordey cho rằng Philippines đang đứng trước một kịch bản kinh tế khác biệt nên chỉ đặt mục tiêu tự cung tự cấp gạo là không đủ. “Cam kết của Philippines trước WTO khiến Philippines hiện phải dỡ bỏ hạn chế định lượng (QR) bằng các chính sách tương đương thuế”. Một khi QR được dỡ bỏ, Bordey cho rằng các nhà nhập khẩu có thể mua gạo từ các nước thành viên ASEAN cho tới khi nào hoạt động này vẫn sinh lời. Bà nhấn mạnh rằng mức thuế 35% là biện pháp tự vệ duy nhất mà Philippines nắm trong tay.

Nghiên cứu của PhilRice và IRRI nhấn mạnh rằng nhập khẩu gạo từ Thái Lan và Việt Nam sẽ có giá lần lượt khoảng 31 pesos/kg và 27 pesos/kg. Kịch bản này có lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình nghèo, chi tiêu khoảng 1/3 thu nhập vào thực phẩm.

Tuy nhiên, bà Bordey cảnh báo rằng giá gạo nhập khẩu rẻ cũng sẽ làm giảm giá gạo sản xuất sản xuất nội địa. “Nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực lên thu nhập của nông dân trồng lúa. Năng suất lúa trung bình của Philippines hiện là 3,87 tấn/ha và chi phí sản xuất trung bình là 12 pesos/kg”, bà Bordey cho biết. “Thế có nghĩa là nông dân trồng lúa, ví dụ như tại Nueva Ecija, bỏ ra chi phí trung bình 48.000 pesos/ha, phải có năng suất khoảng 6 tấn/ha để duy trì khả năng cạnh tranh”.

Theo Business Mirror
Admin

Hơn 100.000ha trồng điều tại Campuchia bị đốn hạ do giá điều giảm thấp

Bài trước

Các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của IoT trong phát triển nông nghiệp thông minh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc