Nội thất đa chức năng đang trên đà tăng nhu cầu tại Bắc Mỹ sau khi làm mưa làm gió trên thị trường Nhật Bản, châu Âu, theo nhận định của Katherine Roth (Associated Press). Không bao giờ là đủ nếu một chiếc sofa chỉ là một chiếc sofa đơn thuần.

Đôi khi, đặc biệt là trong điều kiện không gian nhỏ hẹp, sẽ rất tiện lợi nếu một chiếc sofa có thể tách đôi thành 2 ghế bành và 1 bàn cà phê, và đôi khi thành một tủ đựng đồ, như trong trường hợp một chiếc sofa kiểu cắm trại Nhật Bản (Camp Couch) đang rất được ưa chuộng trong nhóm cư dân thành thị. Camp Couch đa chức năng đang được sản xuất quy mô lớn bởi thương hiệu Nhật Bản Snow Peak, gần đây đã mở các cửa hàng tại Portland, Oregon và khu Soho luôn dẫn đầu các phong cách quốc tế tại New York.  Mặc dù mức giá 749,99 USD có thể là quá cao so với vật dụng cắm trại khác, các khách hàng vẫn thấy rẻ so với các lựa chọn sofa khác – và đặc biệt biến hóa. “Thực tế là không gian sinh sống đang ngày càng nhỏ lại, mọi người đang di chuyển tới các thành phố và trong khi người ta sẵn sàng đánh đổi lợi thế địa lý, họ không muốn hy sinh phong cách sống”, theo giải thích của bà Lisa Blecker, giám đốc marketing tại Resource Furniture (New York), một trong những nhà cung cấp “nội thất thông minh” lớn nhất tại Bắc Mỹ.

Câu trả lời cho nhiều người hiện nay là nội thất đa chức năng hay gập có thể khiến các không gian nhỏ trở nên vừa thoải mái, vừa biến hóa. “Đơn giản, đa mục đích, biến hóa thực sự là một khuynh hướng hiện nay”, bà Blecker phát biể.

Nội thất đa chức năng, sáng tạo không phải là hiện tượng mới, theo bà Sarah Coffin, giám tuyển và trưởng thiết kế sản phẩm và nghệ thuật trang trí tại Cooper Hewitt Smithsonian Design Museum (Manhattan) cho hay. Khuynh hướng này nổi lên tại châu Âu và châu Á 1 thế kỷ trước hoặc thậm chí lâu hơn, và đang ngày càng phổ biến trong cư dân thành thị Mỹ từ ít nhất khoảng vào thời gian thang máy giúp xây dựng các khu căn hộ lớn trở nên khả thi. “Loại nội thất này rất phổ biến trong các thế kỷ 18 và 10”, bà Coffin nói. “Ý tưởng một chiếc ghế có thể đẩy vào hoặc hoặc gập một bên để có thêm nhiều không gian đã tồn tại một thời gian khá dài. Thử nghĩ về một bàn điện thoại có ghế khít vào bàn hoặc một bàn trang điểm có thể đi kèm luôn một ghế đẩu có thể kéo ra”.

Và về nội thất cắm trại: Trong thế kỷ 17, “mọi người phải đi du lịch với đồ nội thất mang theo và mang vác những thứ như thùng viết, khi mở ra có bề mặt da để viết và ngăn kéo đựng bút và mực”, bà Coffin cho biết thêm. “Và người Hàn Quốc và người Trung Quốc có dạng bàn cờ gập lại để đựng quân cờ cho dễ mang theo”.

Trong tinh thần tương tự, các loại nội thất ngách như giường Murphy, các loại bàn đa chức năng và nội thất cắm trại mang đến tư tưởng nội thất cắm trại thời thực dân, nhưng tinh giản, có tính nhạy cảm hiện đại, đang trở thành một dòng nội thất chính thống trên thị trường.

Các chuỗi cửa hàng trên khắp nước Mỹ đang phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho trang trí nội thất, sao cho vừa hợp thời trang, vừa biến hóa. Cửa hàng của REI tại New York, làm ví dụ, các loại sofa nuột nà và linh động, các ghế bàn ăn và ghế đu được bán cùng với lều và dụng cụ cắm trại. “Tôi có thể nói rằng đến 70% khách hàng mua các đồ nội thất này với kế hoạch sử dụng ngoài trời”, theo ông Mike Martin, quản lý tại một cửa hàng chỉ cách Đại học New York một khối nhà. Ông nhấn mạnh rằng cách trưng bày bàn ghế nội thất phòng khách và phòng ăn theo lối sống ngoài trời kiểu Nhật Bản của cửa hàng đang được đánhg giá cao. “Sinh viên rất chuộng kiểu này khi tìm đồ nội thất cho các căn hộ của họ”, ông Martin phát biểu về nội thất đa chức năng. “Và điểm tuyệt vời là bạn cũng có thể sử dụng các đồ nội thất này tại ban công, mang đi theo trong các buổi hòa nhạc ngoài trời và thậm chí là cắm trại”.

Bà Blecker cho biết nội thất của công ty bà, phần lớn được sản xuất tại châu Âu, đang đi từ thị trường ngách sang thị trường đại chúng chỉ trong thập kỷ qua. “Các sản phẩm của chúng tôi đắt đỏ, nhưng rẻ hơn nhiều so với chi phí di chuyển hoặc trong trường hợp bạn mở rộng nhà. Thay vào đó, các đồ nội thất này cho phép bạn tối đa hóa không gian”, bà cho biết. “Quy mô nhà đang bé lại khi mọi người lựa chọn các địa điểm cao cấp, trái ngược với không gian lớn, và ngay cả đối với những người có nhà riêng, nội thất đa chức năng khiến không gian trở nên đa dạng hơn”.

Do chi phí cao cho các sản phẩm nội thất đa chức năng lớn hơn (giường gấp của Resource Furniture có tích hợp sofa có giá từ 5.000 – 20.000 USD), nhiều ohoj gia đình có khuynh hướng chọn 1 – 2 món đồ cao cấp quan trọng, như giường, ghế sofa hoặc bàn ăn thông minh, và lựa chọn nội thất rẻ hơn cho những không gian còn lại. “Thứ số 1 mà mọi người không muốn bỏ qua là một chiếc giường thực sự. Thế nên họ có thể mua mọt cái giường gắn vào tường từ chúng tôi và mua các thứ còn lại như ghế tại CB2 và bàn từ IKEA để tạo thành một tổng thể”, bà Blecker cho hay.

Nhiều khuynh hướng theo hướng trang trí nội thất không gian nhỏ và biến hóa đã bắt đầu từ Nhật Bản, lan đến châu Âu và cuối cùng là đang tạo nên một làn sóng tại Mỹ. Ong Martin cho biết các thương hiệu Nhật Bản như Snow Peak có thể dẫn đầu cách thiết kế nội thất ngoài trời có thể dễ dàng sử dụng là nội thất trong nhà. “Thật tuyệt vời nếu có thứ gì đó hợp với căn hộ của bạn, lại vừa có thể gập lại gọn gang để mang ra ngoài”.

Theo Bangkok Post
Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

Bộ Nông nghiệp giải thích vì sao tín chỉ carbon của Việt Nam có giá 5 USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ