Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ giảm trong quý 1/2017 do thiếu nguồn nguyên liệu thô, nhưng phục hồi trong quý 2/2017 với mức tăng 8,4% nhờ nhu cầu tăng, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

VASEP cũng cho biết xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tiếp tục ổn định tới tháng 8, khi tất cả các lô hàng cá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ phải trải qua các kiểm tra an toàn thực phẩm. Lo ngại về chương trình thanh tra cá tra, tổng thư ký VASEP Trương Đình Huef chỉ ra rằng khi quá trình đánh giá vẫn chưa hoàn tất, trong 18 tháng chuyển đổi, cả hai bên sẽ hợp tác để đạt đến các đồng thuận chung và Cơ quan Kiểm tra và An toàn thực phẩm (FSIS) của Mỹ cũng sẽ chốt hướng dẫn về việc thế nào là tuân thủ các quy định của Mỹ.

Sau khi nhận được thư chính thông báo chính thức của FSIS về lịch trình kiểm tra cá thuộc họ Siluriformes (bắt đầu từ 2/8/2017, thay vì 1/9/2017), Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (NAFIQAD) đã ban hành hướng dẫn về các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ để đáp ứng các yêu cầu liên quan đến dán nhãn, nội dung kiểm tra chi tiết, các thông số kiểm tra về dư lượng hóa chất và các thông số khác. NAFIQAD cũng đang chuẩn bị hoàn tất gói hồ sơ kiểm định tương đương, dự kiến đệ trình lên FSIS vào ngày 20/8. Sau đó, FSIS sẽ đề ra quy trình rà soát hồ sơ được nộp, và nếu hồ sơ cung cấp cơ sở ban đầu đáng thuyết phục về các điều kiện kiểm định tương đương, FSIS sẽ thực hiện một đợt thực địa kiểm tra tại Việt Nam.

Mặc dù ông Hòe tin rằng ngành cá tra Việt Nam đã phát triển tích cực với hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm ngặt nghèo và toàn diện để được xem xét tương đương kiểm định với Mỹ, ông cũng bày tỏ lo ngại về chính sách phân biệt đố xử trong nhập khẩu từ phía chính phủ Mỹ sẽ gây ra những quyết định bất lợi và không công bằng cho Việt Nam. VASEP hy vọng hai bên sẽ tìm thấy các giải pháp để không gián đoạn thương mại giữa hai nước.

Theo FIS
Admin

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

Bài trước

Hàng rào phi thuế quan đặt ra vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh, tuân thủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt