Giá bán lẻ trứng trung bình tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ trong nửa đầu năm 2017, và ngành sản xuất trứng đang dư thừa một lượng lớn công suất, trong khi đáng lẽ đã cần có các giải pháp từ trước đó để giải quyết vấn đề.

Hiệp hội đặt ra cơ chế kiểm soát công suất

Hiệp hội Nông nghiệp Chăn nuôi Trung Quốc (CAAA) cho biết đã đã ra một cơ chế kiểm soát công suất đối với ngành sản xuất trứng, với một cuộc nhóm họp hàng năm giữa các công ty chăn nuôi gà đẻ trứng lớn, nhằm cân bằng nguồn cung gà con thương phẩm. Trung Quốc có 15 nhà sản xuất gà đẻ trứng đời ông bà, với quy mô tổng cộng 650.000 cặp trong 5 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, quy mô 360.000 cặp gà ông bà là đủ cho nhu cầu thị trường, theo Hiệp hội cho biết. Những nhà chăn nuôi gà đẻ trứng đã bán 1,26 tỷ gà con thương phẩm trong năm 2016, cao hơn nhiều so với mức cân bằng hàng năm là 900 – 950 triệu con.

Giáo sư kêu gọi giảm đầu tư

Bất chấp tình trạng suy thoái trong ngành chăn nuôi gà đẻ trứng, nhiều nhà kinh doanh lớn tiếp tục các kế hoạch mở rộng lớn trong năm 2017. “Ngành này đã thu hút rất nhiều đầu tư, nhưng họ nên kìm chế trong giai đoạn này để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa công suất”, theo giáo sư Yang Ninh của Đại học Nông nghiệp Trung Quốc nhận định. Hơn nữa, ngành này cần chuyển trọng tâm sang các sản phẩm trứng giá trị gia tăng. “Các nhà sản xuất nên hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ để tìm hiểu các khuynh hướng tiêu dùng”, ông Yang nhấn mạnh. Ông Yang Ning hiện là người đứng đầu lĩnh vực khoa học của hệ thống công nghệ quốc gia cho ngành chăn nuôi gà đẻ trứng.

Yukou Poultry thúc đẩy hệ thống dịch vụ thông minh

Yokou Poultry có trụ sở tại Bắc Kinh là công ty chăn nuôi gà đẻ trứng hàng đầu Trung Quốc, chiếm đến 50% thị phần nội địa. Công ty hiện đang thúc đẩy hệ thống thông minh cải tiến để cung giống gà giống và dịch vụ tốt hơn cho ngành. Nền tảng mạng cung cấp thông tin ngành, công nghệ chăn nuôi cũng như giao dịch các nguyên liệu. Công ty cũn thiết lập các siêu thị gà đẻ trứng trên toàn quốc để cung cấp các dịch vụ một cửa tại chỗ cho nông dân. “Chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu lớn trên toàn chuỗi giá trị với các nền tảng này, qua đó cân bằng nguồn cung gà con thương phẩm cho hoạt động chăn nuôi gà đẻ trứng”.

Các nhà sản xuất giống cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc vỏ trứng

Theo ông Sun của Yukou, không giống như trứng có vỏ màu trắng phổ biến tại Mỹ, Trung Quốc có nhu cầu đối với trứng vỏ màu, với trứng vỏ màu nâu và hồng chiếm lần lượt 58% và 40%. Trứng vỏ xanh cũng được ưa chuộng tại Trung Quốc, “Rất rủi ro nếu chỉ cung cấp trứng chỉ có 1 màu vỏ”, ông Sun cho biết. Là một nhà sản xuất giống nội địa, Yukou dã phát triển hàng loạt giống mới với vỏ trứng màu hồng. Một nhà phân phối giống gà hàng đầu khác là Shandong Yisheng cũng bắt đầu nhập khẩu các dòng gà ông bà Isa Pink, với lô hàng nhập khẩu đầu tiên gồm 22.000 con từ Canada, dự kiến cập cảng vào 5/8.

Thêm nhiều nhà máy chế biến trứng đi vào hoạt động trong năm 2017

Ovodan Foods là tiền thân của Sanovo Egg Group và tiên phong trong chế biến trứng lỏng tại Trung Quốc. Theo trợ lý chủ tịch Michael Han, chỉ 140.000 tấn trứng trên tổng số 25 triệu tấn được chế biến thành các sản phẩm dạng lỏng trong năm 2016. Có ít nhất 5 nhà máy chế biến trứng mới sẽ được triển khai vào ucosoi năm 2017. Tuy nhiên, các nhà máy hiện tại chỉ hoạt động ở mức 40% công suất, trong khi luật pháp cần thúc đẩy các sản phẩm này ở các nhà hàng và tại các nhà sản xuất bánh”, ông Han cho hay. Trong khi đó, chủ tịch CAAA Li Xirong cho rằng Trung Quốc nên chuyển dịch sang tăng chế biến trứng để xuất khẩu.

Theo Asian Agribiz
Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 11/10

Bài trước

Tin vắn ngành thịt ngày 26/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư