0

Giai đoạn thứ hai của dự án từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm đào tạo cán bộ công chức tham gia công tác khuyến nông trong cộng đồng, nhân viên quản lý và kỹ thuật của 620 hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia và nông dân. Hơn một triệu người ở đồng bằng sông Cửu Long (Mekong) sẽ được đào tạo để có thể tham gia vào chương trình trồng lúa chất lượng cao trong khu vực.

Vựa lúa của Việt Nam đang thực hiện dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) nhằm trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao, ít phát thải vào năm 2030 nhằm đạt được tăng trưởng xanh ở vùng đồng bằng. Dự án sẽ đào tạo các cán bộ nông nghiệp địa phương, người quản lý của 620 hợp tác xã và tổ hợp tác và nông dân tham gia, bao gồm hơn 207.000 người vào năm 2024-25. Nông dân sẽ được đào tạo về trồng lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính do trồng trọt. Phát biểu tại hội thảo tổ chức tại Cần Thơ hôm thứ Ba (2/4), ông Lê Đức Thịnh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN&PTNT cho biết, 12 khóa đào tạo cho giảng viên sẽ được tổ chức trong năm nay. Ông cho biết, 12 tỉnh đồng bằng và thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức các khóa đào tạo cho các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia dự án.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, các xã viên hợp tác xã và cán bộ khuyến nông, đặc biệt ở cấp cơ sở và cán bộ khuyến nông cộng đồng sẽ là đối tượng được đào tạo chính. Ông kêu gọi chính quyền địa phương thuyết phục nông dân rằng việc tham gia dự án sẽ mang lại cho họ những lợi ích như giảm chi phí và tín dụng carbon. Trong giai đoạn 2024-2025, chương trình sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng lúa gạo được trồng trên hơn 182.000 ha thuộc dự án Việt Nam – Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT). Nó sẽ được mở rộng, Nam nói.

Bộ đã chọn 5 mô hình lúa để thử nghiệm quy trình giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng phương pháp đo lường, báo cáo và xác minh (MRV) tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ trong năm 2024-25. Họ sẽ thử nghiệm các mô hình trên ba vụ lúa cho đến vụ đông xuân 2024-25 và Bộ sẽ phê duyệt kế hoạch hệ số giảm phát thải dựa trên kết quả MRV của họ.

Theo VNS

Admin

Hệ thống mới cải thiện quản lý chuỗi sản xuất lúa gạo của Việt Nam

Bài trước

Việt Nam tìm kiếm khoản vay 360 triệu USD từ WB cho dự án lúa gạo chất lượng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc