Thủy sản

Nuôi biển dự kiến mang lại hàng tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam

0

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nuôi trồng hải sản. Vấn đề là các địa phương có quyết tâm thực hiện hay không, theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Tổng cục Thủy sản. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn cho biết tại hội nghị gần đây rằng phát triển nuôi trồng thủy sản biển một cách bền vững là ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Ông Sơn cho biết, Quảng Ninh đã xác định được lợi thế của địa phương trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản biển theo hướng không gây xung đột với ngành du lịch mà tạo ra giá trị gia tăng.

Về quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản biển, Bộ Nông nghiệp đã giao các diện tích mnước cho nông dân trong 30 năm qua. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sử dụng và phát triển nuôi trồng thủy sản, Quảng Ninh tập trung sức mạnh xử lý môi trường biển vào năm 2023. Các vùng nuôi biển hiện nay được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao khi sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và áp dụng tiêu chuẩn cao hơn. Đồng thời, chính quyền tỉnh cũng đang xem xét xây dựng khung pháp lý hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể hiện nay của địa phương. Ông Sơn cho rằng, Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu về nuôi trồng hải sản nhờ quyết tâm điều chỉnh, quy hoạch nuôi trồng hải sản theo hướng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nông dân, bảo vệ biển xanh và phát triển nghề cá.

Tuy nhiên, ông Luân cho rằng khi quy hoạch không gian phát triển nuôi trồng thủy sản biển, ranh giới “đã được vạch ra quá cứng nhắc”, không ai dám vượt ra ngoài “ranh giới”. Trong khi đó, ông tin rằng không gian nuôi trồng thủy sản không nên bị giới hạn trong ranh giới mà phải vượt ra ngoài ranh giới và tích hợp với các lĩnh vực kinh doanh khác, chẳng hạn như du lịch. “Thời thơ ấu, khi có thể câu được một con cá, chúng tôi cảm thấy vô cùng thích thú. Thật tuyệt vời khi được nhìn thấy những chú cá nhỏ bơi lội trên mặt nước và những chú cá lớn hơn lười biếng bơi lội ở dưới sâu hơn. Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc kết hợp nuôi biển với các dịch vụ du lịch, giải trí?” ông phát biểu.

Tuy nhiên, ông Luân nhấn mạnh, trong mọi trường hợp, Việt Nam cần thực hiện các hoạt động giảm khí thải và xanh như đã cam kết với thế giới. Chủ tịch Hiệp hội nuôi trồng hải sản Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhận xét, tiềm năng nuôi trồng hải sản rất lớn nhưng nông dân đang gặp khó khăn. Đến nay, chưa có địa phương nào giao nước cho doanh nghiệp, nông dân quản lý, đây vẫn là rào cản lớn. Tuy nhiên, ông Luận khẳng định, việc phân bổ vùng biển có diện tích 3 hải lý là thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp huyện, còn phạm vi 3-6 hải lý thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh.

Theo VNS

Admin

Phát triển nuôi biển bền vững đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu của con người và bảo tồn tài nguyên biển

Bài trước

Việt Nam mở rộng nuôi biển để giải quyết vấn đề IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản