0

Các chuyên gia nhất trí rằng nuôi trồng biển phải cân bằng giữa nhu cầu của con người và bảo tồn tài nguyên biển để phát triển bền vững tại hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) và Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hôm thứ Hai tại tỉnh Đông Bắc Quảng Ninh.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết Quảng Ninh là một trong ba đầu tàu tăng trưởng kinh tế của vùng Đồng bằng sông Hồng với hạ tầng kinh tế - xã hội và giao thông tốt. Với việc không ngừng đổi mới dựa trên các trụ cột kinh tế, xã hội, môi trường và an ninh, 9 năm liên tiếp từ 2015 đến 2023, Quảng Ninh duy trì tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) khu vực trên 10%, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Hồng, và thứ ba ở khu vực phía Bắc. “Quan điểm của Quảng Ninh là phát triển nền kinh tế đại dương xanh, sử dụng bền vững tài nguyên biển để tăng trưởng, cải thiện sinh kế của người dân, đảm bảo sức khỏe của người dân và hệ sinh thái biển”, ông Ký phát biểu, tỉnh sẽ phát triển hơn nữa để sớm trở thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu của Đông Nam Á. Ông Ký nhấn mạnh kinh tế biển sẽ là ngành mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới, theo đó, chiến lược của Quảng Ninh là lấy nông dân chuyên canh làm nòng cốt trong phương pháp tiếp cận đa ngành để đạt giá trị gia tăng. tận dụng lợi thế đón trên 20 triệu lượt khách mỗi năm để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, kết hợp nuôi trồng thủy sản với khai thác thủy sản công nghệ cao, hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng ngành nuôi biển phải giải quyết các vấn đề xã hội, tạo sinh kế, cơ hội việc làm cho người dân. Để đạt được mục tiêu này, ngành hàng hải cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành ở trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia quốc tế và các tổ chức nghề nghiệp. Với sự đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng và công nghệ, Quảng Ninh đã hình thành hệ sinh thái biển với hơn 100 hợp tác xã được thành lập trong vòng hai năm, có những mô hình độc đáo kết hợp nuôi trồng hải sản công nghệ cao với du lịch trải nghiệm. Ông Hoan yêu cầu Bộ NN & PTNT phối hợp với các bộ ngành liên quan thúc đẩy nuôi trồng, chế biến rong biển và các tiềm năng khác, đồng thời cần tập trung mở rộng nghiên cứu, hợp tác quốc tế về kinh tế biển, khoa học công nghệ.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken cho rằng, Việt Nam và Na Uy là những nước có thế mạnh về xuất khẩu thủy sản. Bà khẳng định điều quan trọng nhất là hai nước đang tích cực trao đổi kinh nghiệm và mang đến cho nhau những cơ hội quý báu. Hợp tác nuôi trồng thủy sản biển và hải sản mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai nước và tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Na Uy. Bà hy vọng những khía cạnh khác nhau của nghề nuôi biển bền vững ở Na Uy sẽ truyền cảm hứng cho Việt Nam. Trao đổi lâu dài giữa Việt Nam và Na Uy trong ngành nuôi trồng thủy sản biển thông qua các dự án, hội thảo đào tạo, tọa đàm và hội nghị sẽ phát triển tiềm năng của cả hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa phê duyệt Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu của Đề án là đến năm 2025, diện tích nuôi trồng thủy sản biển đạt 280.000ha, sản lượng 850.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ 0,8-1 tỷ USD. Đến năm 2030, diện tích nuôi biển đạt 300.000ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 - 2 tỷ USD. Định hướng của Việt Nam là phát triển nuôi biển với công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại và mở rộng nuôi trồng thủy sản biển ở các vùng ven biển, vùng biển xa bờ và trên đất liền. Quốc gia này sẽ thúc đẩy đa dạng sinh học nhiệt đới bằng cách tích hợp các nguồn lực kinh tế và kỹ thuật từ các ngành công nghiệp đóng tàu, vận chuyển và kỹ thuật hệ sinh thái.

Hội nghị được tổ chức nhằm phân tích thực trạng nuôi trồng thủy sản biển trên thế giới và trong nước, triển khai quy hoạch nuôi trồng thủy sản biển và đánh giá tác động môi trường, vận động cấp phép, phân bổ vùng biển phù hợp cho nuôi trồng thủy sản ở Quảng Ninh. Việt Nam có ba mặt giáp biển, có lợi thế tự nhiên để phát triển kinh tế biển và nuôi trồng thủy sản. Chính phủ và Bộ NN & PTNT đã xác định kinh tế biển là một trong những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh những thuận lợi, ngành còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức liên quan đến chính sách, khoa học công nghệ, nguồn lực đầu tư, cấp mã vùng nuôi phục vụ phát triển bền vững. Hội nghị hy vọng sẽ là cầu nối để các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi kinh nghiệm về những thách thức này.

Theo VNS

 

Admin

Nuôi biển dự kiến mang lại hàng tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam

Bài trước

Việt Nam mở rộng nuôi biển để giải quyết vấn đề IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản