0

Bộ Thương mại sẽ quảng bá Chanthaburi là địa phương xuất khẩu trái cây số 1 sang Trung Quốc thông qua các hợp đồng bán trước nhằm thúc đẩy doanh số bán sầu riêng và măng cụt trị giá hơn 3 tỷ baht. Sau khi ký biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Hiệp hội Xuất nhập khẩu Nông nghiệp Thái-Trung và Hiệp hội Tiếp thị Trái cây Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu trái cây thông qua các hợp đồng mua bán trước, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai cho biết MoU sẽ đảm bảo giá cả ổn định và tăng thu nhập cho người tiêu dùng. Nông dân Thái Lan, cũng như quảng bá chất lượng trái cây Thái Lan trên thị trường thế giới. Chanthaburi đã trở thành một trong những nguồn cung cấp trái cây nhiệt đới chính từ Thái Lan.

Bảy loại cây ăn quả được trồng nhiều ở tỉnh là sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, zalacca, longkong, chuối vàng và nhãn. Bộ đã thành công trong việc thúc đẩy doanh số bán trái cây thông qua các hợp đồng đặt trước lên tới 20.000 tấn sầu riêng và măng cụt trị giá 3 tỷ baht với các khách hàng Trung Quốc, cụ thể là Công ty Xuất nhập khẩu Kaf (từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024) và Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận Trung Quốc hay CCIC (Thái Lan) để đảm bảo chất lượng trái cây Thái Lan bán vào thị trường Trung Quốc. Chanthaburi có thể sản xuất khoảng 500.000 tấn sầu riêng mỗi năm. Gần đây, giá thị trường sầu riêng "Monthong" cao tới 260 baht/kg vì đang là đầu vụ.

Người trồng bắt buộc phải xin phép cơ quan nông nghiệp tỉnh để thu hoạch sầu riêng, ngăn chặn việc bán quả chưa chín. Ông Phumtham cho biết Bộ sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện liên tục cho việc xuất khẩu sầu riêng tại nhiều cửa khẩu hải quan khác nhau của Trung Quốc, cụ thể là Mohan và cửa khẩu Youyiguan mà ông dự định đến thăm vào tháng tới. Năm 2023, Thái Lan xuất khẩu các sản phẩm trái cây tươi, ướp lạnh, đông lạnh và sấy khô trị giá 238 tỷ baht. Xuất khẩu sầu riêng và măng cụt trị giá lần lượt là 141 tỷ Baht và 17 tỷ Baht. Đây là những loại trái cây chính của Chanthaburi, với Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính.

Bộ có bảy văn phòng xúc tiến thương mại ở nước ngoài tại Trung Quốc đại lục - tại Thượng Hải, Quảng Châu, Thanh Đảo, Hạ Môn, Nam Ninh, Thành Đô và Côn Minh - và hai văn phòng bên ngoài Trung Quốc đại lục - ở Hồng Kông và Đài Loan. Theo báo cáo của cục nội thương Bộ, tổng sản lượng trái cây vụ thu hoạch năm 2024 dự kiến tăng 4,92% lên 716.421 tấn, dẫn đầu chủ yếu là sầu riêng với 561.905 tấn (tăng 4,35%), măng cụt với 93.736 tấn (tăng 12,3%). %), chôm chôm với 55.442 tấn (giảm 0,59%), nhãn với 5.308 tấn (tăng 3,14%). Gần 80% thùng đựng trái cây của cả nước được đặt tại Chanthaburi, trong đó có tới 827 thùng đã đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt. Cục Nội thương đang triển khai 22 biện pháp nhằm quản lý nguồn cung trái cây vụ thu hoạch năm nay và kiểm soát chất lượng hàng xuất khẩu. Wattanasak Sur-iam, tổng giám đốc của bộ, cho biết 22 biện pháp này tập trung vào bốn lĩnh vực, bao gồm các kế hoạch sản xuất, tiếp thị trong nước, tiếp thị nước ngoài và các vấn đề pháp lý.

Theo Bangkok Post

Admin

Hơn 30 mặt hàng trái cây tươi được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc vào năm 2023

Bài trước

Xuất khẩu trái cây Thái Lan dự kiến tăng 4% trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả