Hạt điều

Hoạt động xuất nhập khẩu hạt điều đối mặt thách thức trong thời gian tới

0

Theo các chuyên gia ngành, với việc Campuchia và một số nước ở châu Phi đẩy mạnh sản xuất điều thô và cải thiện chế biến sâu hạt điều, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.

Trước đây, thị trường điều toàn cầu chủ yếu được cung cấp bởi cả Việt Nam và Ấn Độ, trong đó phía Việt Nam chiếm hơn 80%. Gần đây, các nước châu Phi ngày càng trở thành nhà cung cấp hạt điều nổi bật khiến thị phần sản phẩm của Việt Nam trên thị trường thế giới bị thu hẹp. Trong hội nghị quốc tế mới đây, N'Guettia Assouman, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu hạt điều Bờ Biển Ngà tiết lộ, với 25% sản lượng điều thô của thế giới, Bờ Biển Ngà đứng thứ hai về xuất nhập khẩu điều trên toàn cầu, chỉ sau Việt Nam. Việt Nam hiện đang tiêu thụ 65% đến 85% sản lượng điều thô của Bờ Biển Ngà, trong khi ngành điều của quốc gia châu Phi này đang từng bước hiện đại hóa sản xuất và chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU.

Trong khi đó, ông Mohamed Diaoune, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Điều Guinea chỉ ra rằng Cộng hòa Guinea đã thiết lập vùng nguyên liệu ổn định để cung cấp hạt điều cho các doanh nghiệp Việt Nam, lưu ý rằng Việt Nam đến nay là một trong những khách hàng lớn về điều thô của Guinea. hạt điều. Theo thông tin chi tiết được các chuyên gia đưa ra, Châu Phi chiếm tới 57% sản lượng điều thô toàn cầu. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sản xuất và chế biến điều tại Việt Nam và các nước châu Phi khác đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường toàn cầu.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), cho biết dù là trung tâm chế biến điều nhưng Việt Nam không có vùng nguyên liệu, diện tích trồng và sản lượng trong nước ngày càng thu hẹp. Gần đây, các nước châu Phi đã ban hành chính sách nhằm hạn chế bán điều thô để phát triển ngành chế biến điều trong nước, từ đó gây thêm áp lực lên giá điều thô trong thời gian tới. Trước những thách thức này, các nhà sản xuất, doanh nghiệp chế biến trong nước yêu cầu phải điều chỉnh hoạt động của chuỗi cung ứng điều để phát triển ngành điều một cách bền vững trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu hạt điều dự báo phục hồi mạnh vào cuối năm

Bài trước

Bước ngoặt của ngành hạt điều: Vị trí số 1 bị lung lay tận gốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều