Hạt điều

Xuất khẩu hạt điều dự báo phục hồi mạnh vào cuối năm

0

Xuất khẩu hạt điều có khả năng phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm nay sau khi tăng trưởng đáng kể cả về khối lượng và giá trị trong 8 tháng qua của năm 2023. Số liệu từ Hiệp hội Điều Việt Nam cho thấy, trong tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt gần 64.000 tấn, đạt kim ngạch 343,4 triệu USD, tăng hơn 38% về lượng và tăng gần 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu tháng 8 đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều trong 8 tháng đầu năm 2023 lên tới 400.000 tấn với giá trị hơn 2,25 tỷ USD, tăng 16% về số lượng và 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Theo hiệp hội, nhập khẩu hạt điều thô cũng tăng đáng kể trong 8 tháng đầu năm 2023, cao hơn 21% so với mục tiêu cả năm. Chỉ riêng trong tháng 8, Việt Nam đã chi 370,4 triệu USD để nhập khẩu hơn 367.200 tấn điều thô, đánh dấu mức tăng 87% về lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Tổng cộng trong 8 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu điều thô đạt 2,18 triệu tấn, trị giá trên 2,56 tỷ USD, tăng 34% về số lượng và 14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Hiệp hội cho biết con số này chưa bao gồm lượng hạt điều nhập khẩu và cho biết thêm cả nước đã nhập khẩu hơn 69.300 tấn hạt điều, trị giá gần 391,5 triệu USD trong kỳ.

Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, Đặng Hoàng Giang cho rằng, việc nhập khẩu hạt điều tăng mạnh thời gian gần đây là do các doanh nghiệp chế biến điều thường nhập nguyên liệu cho cả năm với chu kỳ sản xuất từ 1-1,5 năm. Do cây điều là cây trồng theo mùa, mỗi năm chỉ ra quả một lần nên doanh nghiệp cần có đủ hạt điều thô để chế biến. Ông cho biết nhập khẩu số lượng lớn hạt điều thô là một vấn đề lớn vì Việt Nam sở hữu công nghệ chế biến tốt và có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng, từ đó tạo việc làm cho người dân địa phương. Trước đây, ngành điều có tính chất chu kỳ, đỉnh điểm xuất khẩu thường diễn ra vào quý 3 và quý 4. Thị trường Mỹ và EU thường nhập khẩu mạnh hạt điều trong quý III và nửa đầu quý IV. Trong khi đó, các thị trường khu vực Đông Bắc Á và châu Á sẽ bắt đầu nhập khẩu hạt điều từ quý 3 đến quý 1 năm sau. Tuy nhiên, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát và xung đột ở một số nước, yếu tố chu kỳ chỉ mang tính chất tham khảo, ông nói. Theo ông Giang, người tiêu dùng nước ngoài sẽ chi tiêu nhiều hơn vào cuối năm dù kinh tế khó khăn. Vì vậy, ngành điều kỳ vọng xuất khẩu sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong những tháng cuối năm. Ngành điều đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 3,05 tỷ USD vào cuối năm nay.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch hiệp hội cho biết, để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, trong đó có các thị trường đã có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, điều quan trọng là phải tăng cường các chương trình khuyến mãi để người tiêu dùng biết đến hạt điều Việt Nam. Hiệp hội cho biết Bộ Công Thương nên giúp ngành quảng bá sản phẩm của mình tại các hội chợ quốc tế. Hiệp hội sẽ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại Nhật Bản vào cuối năm 2023, Hội nghị điều quốc tế tại Quảng Bình vào quý 1/2024 và chương trình xúc tiến thương mại tại Trung Quốc vào năm 2024 và mong muốn có sự hỗ trợ của Bộ theo cơ chế một chương trình khuyến mãi quốc gia. Hiệp hội cũng kêu gọi các chính sách giúp doanh nghiệp cải tiến công nghệ và thiết bị, tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số, đầu tư vào chế biến thâm canh, trồng hạt điều hữu cơ, sản xuất dầu vỏ hạt điều và đa dạng hóa xuất khẩu. Do Việt Nam vẫn nhập khẩu khối lượng lớn điều thô để chế biến nên hiệp hội kêu gọi các cơ chế, chính sách thuận lợi, đặc biệt là về tín dụng ngân hàng, thuế và hải quan.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam vượt xuất khẩu do hạt điều Campuchia tràn ngập thị trường

Bài trước

Hoạt động xuất nhập khẩu hạt điều đối mặt thách thức trong thời gian tới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều