Xu hướng và dự báo

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

0

Cơ quan dự báo thời tiết của chính phủ Mỹ dự báo tình trạng El Nino có thể sẽ kết thúc vào mùa xuân năm nay nhưng có 62% khả năng kiểu thời tiết đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương, La Nina, sẽ phát triển trong tháng 6-8.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (CPC) cho biết trong dự báo hàng tháng gần nhất cho rằng có 83% khả năng quá trình chuyển đổi từ El Nino sang trung hòa ENSO có thể xảy ra vào tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, sau đó là chuyển sang La Nina. CPC cho biết: “Mặc dù các dự báo được đưa ra trong mùa xuân có xu hướng kém tin cậy hơn, nhưng có xu hướng lịch sử là La Nina diễn ra sau các sự kiện El Nino mạnh mẽ”. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết vào tuần trước rằng kiểu thời tiết El Nino đang diễn ra sẽ tiếp tục thúc đẩy nhiệt độ trên mức trung bình trên toàn cầu. El Nino đạt đỉnh vào tháng 12 và sẽ trở thành một trong năm đợt mạnh nhất trong lịch sử. El Nino năm ngoái, nối tiếp ba năm La Nina, đã chứng kiến thời tiết nóng và khô ở châu Á và mưa lớn hơn ở nhiều nơi ở châu Mỹ đã thúc đẩy triển vọng sản lượng nông nghiệp ở Argentina và đồng bằng phía nam nước Mỹ.

Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới, đã hạn chế xuất khẩu mặt hàng chủ lực này sau đợt gió mùa kém, trong khi sản lượng lúa mì của nước xuất khẩu số 2 Australia bị ảnh hưởng. Các đồn điền trồng dầu cọ và trồng lúa ở Đông Nam Á nhận được lượng mưa ít hơn bình thường. Khả năng cao xảy ra một đợt La Nina mạnh trong năm nay đã khiến nông dân trồng ngũ cốc ở Argentina cảnh giác, nơi hiện tượng khí hậu này thường mang đến thời tiết khô hạn với lượng mưa thấp hơn. Nhà môi giới tàu Allied cho biết: “Với hiện tượng El Nino dự kiến ​​sẽ kết thúc trong năm nay, năm 2025 có thể không có khởi đầu màu hồng như vậy, đồng thời có thể sẽ làm tăng lượng mưa cung cấp cho kênh đào Panama và có khả năng giảm bớt tắc nghẽn”.

Theo Reuters

Admin

Giá cà phê cao kỷ lục, các nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc