0

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, xuất khẩu rau quả chế biến đạt hơn 1,1 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên rau quả chế biến của Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin do Hiệp hội Rau quả Việt Nam cung cấp, xuất khẩu rau quả chế biến chiếm khoảng 21% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là những thị trường tiêu dùng chính của sản phẩm Việt Nam. Ngoài sản phẩm tươi sống, việc Trung Quốc mở cửa cho trái cây chế biến và đông lạnh của Việt Nam đã giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm so với những năm trước. Đáng chú ý, các sản phẩm chế biến từ xoài, chanh dây, hạnh nhân, quả hồ trăn cũng tăng trưởng từ 22% đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trái cây đóng hộp và nước ép đóng chai cũng được ưa chuộng ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh nhờ nguồn cung dồi dào trong bối cảnh các thị trường lớn mở cửa cho xuất khẩu nông sản chế biến của Việt Nam. Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trong 3 năm qua, giá trị xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam sang Mỹ tăng từ 30% đến 45% mỗi năm. Tương tự, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU cũng đạt trung bình từ 10% đến 20% mỗi năm. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT chỉ ra sản lượng trái cây tươi chế biến vẫn chiếm tỷ trọng thấp, chỉ 14% so với sản lượng thu hoạch hàng năm. Hiện nay, các cơ sở chế biến, bảo quản hoa quả đang dần được nâng cấp nhưng còn ở quy mô nhỏ, dẫn đến xuất khẩu sản phẩm chế biến chưa tương xứng với tiềm năng thị trường.

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng tăng trưởng 15 – 20% trong năm 2024

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu rau quả của Việt Nam dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới 6,5-7 tỷ USD trong năm nay, tăng 15-20% so với năm 2023, nhờ những dấu hiệu thị trường tích cực. Trước đó, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 4,5 tỷ USD và 5,69 tỷ USD vào năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, 2023 là một năm thành công của ngành rau quả khi doanh thu xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục 5,69 tỷ USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên cho rằng thành công này nhờ chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhiều thị trường và sự đa dạng của mặt hàng trái cây xuất khẩu. Ông nhấn mạnh rằng xuất khẩu sầu riêng mang về khoảng 2,4 tỷ USD vào năm 2023, so với hơn 200 triệu USD vào năm 2021 và những năm trước đó. Các mặt hàng chủ lực khác như bưởi, chuối, dừa, nhãn, thanh long, vải thiều đã khẳng định được uy tín, vị thế tại các thị trường khó tính như Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Trung Quốc, mở đường đột phá ở các nước phát triển khác trong thời gian tới. theo VINAFRUIT. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, có nhiều cơ hội để ngành đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào năm 2024.

Ông cho biết thêm, Việt Nam và Trung Quốc gần đây đã ký thỏa thuận xuất khẩu chính thức nhiều loại trái cây Việt Nam, bao gồm dưa hấu, dừa, dược phẩm và trái cây đông lạnh, sang thị trường 1,4 tỷ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Mỹ, Nhật Bản và EU đang mở rộng cửa hơn cho trái cây Việt Nam do chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, Bộ cũng chỉ ra một số thách thức mà ngành cần phải vượt qua, bao gồm việc tuân thủ các quy định về chất lượng và truy xuất nguồn gốc của thị trường xuất khẩu. Còn rất nhiều dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vì kim ngạch xuất khẩu chỉ chiếm 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, phát triển thương hiệu trái cây Việt, cập nhật thông tin thị trường để có phương án sản xuất hợp lý.

Theo VNS

Admin

Tin vắn ngành rau quả ngày 10/6

Bài trước

Rau quả chế biến đạt tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong 9 tháng đầu năm 2020

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả