Thủy sản

Rabobank: Sản xuất thủy sản toàn cầu có dấu hiệu lạc quan

0

Giá thị trường đứng đầu danh sách các yếu tố quyết định sản xuất do vẫn còn những bất ổn về ảnh hưởng của lạm phát kéo dài và sự phục hồi của nhu cầu thủy sản. Theo một báo cáo gần đây của Rabobank, phản hồi của ngành từ cuộc khảo sát sản xuất thủy sản hàng năm, được thực hiện với sự hợp tác của Liên minh Thủy sản Toàn cầu, cho thấy triển vọng sản xuất lạc quan hơn vào năm 2024 so với năm 2023.

Ngành tôm: Tăng trưởng trở lại trong năm 2024

Sản lượng tôm toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024, mặc dù với tốc độ thấp hơn mức trung bình lịch sử 10 năm. Kết quả khảo sát dự báo tăng trưởng sản lượng tôm hàng năm là 4,8% vào năm 2024, vượt qua sản lượng đỉnh cao của năm 2022, sau khi dự kiến giảm nhẹ 0,4% vào năm 2023.

Tại Ecuador, tăng trưởng sản xuất tôm dự báo sẽ giảm tốc vào năm 2024. “Trong khi tăng trưởng sản xuất được dự báo sẽ tiếp diễn, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại do những yếu tố khó lường liên quan đến El Niño, vì các điều kiện El Niño mạnh có thể gây ra rủi ro bất lợi do mưa lớn, làm tăng lũ lụt rủi ro và có khả năng làm hỏng cơ sở hạ tầng ao nuôi ở Ecuador”, Novel Sharma, nhà phân tích – Seafood tại Rabobank giải thích.

Trong khi đó, dự báo sản xuất tôm tại châu Á cũng lạc quan, khi những người tham gia khảo sát dự báo khả năng phục hồi sản lượng tôm châu Á là 4% vào năm 2024, sau đợt suy giảm đầu tiên của khu vực này trong một thập kỷ vào năm 2023. “Dự báo sản xuất tôm châu Á phụ thuộc vào việc giá cải thiện vào năm 2024 sau xu hướng giảm liên tục vào năm 2023. Ông Sharma lưu ý rằng phần lớn ngành này hiện không có lãi. Tương tự, sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024, sau khi sụt giảm mạnh vào năm 2023. Liệu cả hai khu vực này có đạt được mức tăng trưởng sản xuất dự kiến vào năm 2024 hay không sẽ phụ thuộc vào sự cải thiện nhu cầu ở Mỹ và Châu Âu cũng như giá cả phục hồi đủ để khuyến khích nông dân tăng thả nuôi.

Cá có vây: Các loài nuôi chính sẽ phục hồi vào năm 2024

Tương tự, các chuyên gia cũng lạc quan về sản xuất các loài thủy sản nuôi chính, với cá hồi, cá rô phi, cá tra, cá tráp và cá chẽm đều dự kiến sẽ tăng trưởng, mặc dù El Niño gây ra những rủi ro tiềm ẩn đối với một số loài và khu vực. Sau hai năm liên tiếp tăng trưởng sản lượng toàn cầu yếu, sản lượng cá hồi Đại Tây Dương đã đạt đến điểm uốn vào quý 3 năm 2023. Với điều kiện không có vấn đề hoặc sự kiện sinh học không lường trước được, sản lượng toàn cầu dự kiến sẽ tăng lần lượt 4,3% và 3,9% vào năm 2024 và 2025, với Na Uy dẫn đầu phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố bất ổn liên quan tới tăng trưởng sản xuất tại Chile trong vài năm tới do các vấn đề sinh học và luật pháp mới. Sản lượng nuôi khó có thể vượt qua mức năm 2020 trước năm 2025. Ngoài ra, có những rủi ro tiềm ẩn khi bước sang năm 2024, vì nhiệt độ cao hơn do điều kiện El Niño có thể dẫn đến tỷ lệ tảo nở hoa cao hơn, làm tăng tỷ lệ tử vong ở thủy sản nuôi. Tuy nhiên, ngành này hiện đã được trang bị tốt hơn để đối phó với những bất lợi tiềm ẩn so với sự kiện El Niño vừa qua.

Sau khi tạm ngừng tăng trưởng vào năm 2020, sản lượng cá rô phi toàn cầu bắt đầu dần phục hồi và dự kiến sẽ tăng 5,3% trong năm 2023 so với năm 2022 – vượt qua sản lượng năm 2019. Dự kiến tăng trưởng mạnh ở châu Á, đặc biệt là ở Indonesia, mặc dù Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì vị thế là nước sản xuất cá rô phi hàng đầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng tiếp tục ưa chuộng các loài cao cấp, nông dân có thể thay đổi loài họ sản xuất, có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng sản lượng cá rô phi.

Giá thị trường là mối quan tâm hàng đầu

Cuộc khảo sát cũng tham vấn chuyên gia trong ngành về mối quan tâm của họ trong năm tới. Giá thị trường đứng đầu danh sách do vẫn còn những bất ổn về ảnh hưởng của lạm phát kéo dài và sự phục hồi của nhu cầu thủy sản. Chi phí tăng cao và thu nhập khả dụng của hộ gia đình trì trệ vẫn là thách thức đối với người tiêu dùng ở các thị trường lớn. Người tiêu dùng có thể tìm cách giảm bớt danh mục hải sản hoặc chuyển sang các lựa chọn protein có giá thấp hơn.

Theo Aquafeed

Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Các nhà sản xuất thủy sản khó nối lại hoạt động bình thường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản