Chính sách

Thái Lan không cần triển khai các chính sách thương mại liên quan tới El Nino

0

Theo cuộc họp đầu tiên của văn phòng tác chiến được thành lập gần đây để đánh giá tác động của El Niño lên nông sản Thái Lan, các biện pháp đặc biệt liên quan đến xuất nhập khẩu nông sản có thể không cần thiết trong năm nay do hoạt động thương mại vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết này.

Ông Keerati Rushchano, thư ký thương mại thường trực, cho biết trong cuộc họp của các cơ quan Bộ Thương mại, các cố vấn thương mại trên toàn thế giới và đại diện của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cũng như Cục Khí tượng đã nhất trí rằng không cần ban hành biện pháp thương mại đặc biệt nào trong năm nay vì các hoạt động thương mại tiếp tục như thường lệ. "Tác động của hiện tượng El Niño đối với thương mại khó có thể được cảm nhận trong năm nay, nhưng việc giám sát chặt chẽ lượng mưa và lượng nước sẵn có trong tháng 9 và tháng 10 là cần thiết. Trong năm tới, khi tình trạng hạn hán được dự báo, việc giám sát như vậy sẽ tiếp tục," cho biết. Ông Keerati. "Nếu cần thiết, các biện pháp sẽ được xem xét, bao gồm cả các quy định xuất nhập khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy cần phải hành động ngay lập tức." Ông cho biết cuộc họp tập trung theo dõi thông tin liên quan đến đợt hạn hán sắp tới do ảnh hưởng của El Niño. Điều này bao gồm nguồn nước sẵn có và các loại cây trồng quan trọng như lúa, sắn, ngô và dầu cọ có mối liên hệ chặt chẽ với tiêu dùng và an ninh lương thực. Ông Keerati cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về những thông tin nào cần được theo dõi, cách theo dõi thông tin đó, cả trong nước và quốc tế, đồng thời xác định các yếu tố quan trọng. Lượng mưa, lượng nước sẵn có và tình trạng hạn hán đã được nhấn mạnh, với các báo cáo dự kiến ít nhất mỗi tháng một lần". "Cần phải báo cáo ngay lập tức cho các sự kiện khẩn cấp, cho phép chúng tôi dự đoán xu hướng và chuẩn bị hiệu quả. Đó là lập kế hoạch chủ động."

Hơn nữa, ông cho biết các cố vấn thương mại tại 58 văn phòng ở 43 quốc gia được giao nhiệm vụ theo dõi nhu cầu trồng trọt, tiêu thụ và sản phẩm nông nghiệp ở quốc gia tương ứng của họ. Báo cáo từ một số quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati và các biện pháp do Việt Nam và Trung Quốc thực hiện để đáp trả động thái của Ấn Độ, đã được ghi nhận. Ông Keerati cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với gạo và các sản phẩm nông nghiệp từ nhiều quốc gia khác nhau. Các quan chức thương mại cấp tỉnh cũng phải theo dõi điều kiện canh tác và xu hướng sản xuất của nông dân, xác định các vấn đề tiềm ẩn. Theo ông Keerati, tác động của hiện tượng thời tiết tới việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như gạo là thấp do Thái Lan trồng lúa vượt quá nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã gần đây báo cáo khoảng 2,64 triệu ha đất nông nghiệp trên cả nước sẽ bị ảnh hưởng do lượng mưa giảm gây ra bởi hiện tượng El Niño trong năm nay. Trong tổng số đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, 1,168 triệu ha nằm ở 22 tỉnh trong lưu vực Chao Phraya. Theo dự báo của Cục Thủy lợi Hoàng gia, vào cuối mùa mưa năm nay vào tháng 11, 35 hồ chứa lớn của quốc gia sẽ chứa khoảng 22,8 tỷ mét khối nước - ít hơn khoảng 13 tỷ mét khối so với năm ngoái.

Theo Bangkok Post

Admin

Xuất khẩu tôm Việt Nam có triển vọng tích cực trong nửa cuối năm 2019

Bài trước

EU vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc áp thuế đối với gạo nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách