Xuất khẩu tôm Việt Nam dự báo sẽ diễn biến tích cực trong những tháng cuối năm 2019 nhờ tác động tốt của các thỏa thuận thơng mại tự do mà Việt Nam đã ký. Ngoài ra, nhu cầu quốc tế đối với các sản phẩm tôm dự báo tăng vọt trong những tháng cuối năm, một phần do cạnh tranh từ xuất khẩu tôm Ấn Độ yếu đi sau khi đất nước Nam Á này kết thúc vụ thu hoạch chính.

Hơn nữa, Thỏa thuận Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã ký kết vào ngày 30/6, được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực đối với xuất khẩu tôm Việt Nam. Xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ được miễn trừ thuế theo lộ trình 7 năm theo cam kết trong EVFTA. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang EU sẽ được giảm thuế rất mạnh ngay trong năm đầu tiên gói thỏa thuận thương mại này có hiệu lực. Các mức thuế sẽ dần giảm xuống bằng 0 trong những năm tiếp theo. Doanh nghiệp kỳ vọng các yếu tố này sẽ tạo ra những “bước đột phá” đối với xuất khẩu tôm trong nửa cuối năm 2019.

Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu tôm Việt Nam cho hay trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng giảm mạnh trong cùng kỳ so sánh do thị trường này tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Ecuador. Nguyên nhân chính là do Trung Quốc thắt chặt chính sách thương mại biên giới cộng với cạnh tranh gay gắt từ hai nước trên. Sau khi giảm mạnh trong những tháng trước, xuất khẩu tôm tháng 6/2019 có những dấu hiệu tích cực khi xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt gần 47 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo VNS
Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt