Rau quả

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 40% đối với hành để kìm hãm giá nội địa

0

Theo thông báo từ Bộ Tài chính Ấn Độ, nước này sẽ áp thuế xuất khẩu 40% lên hành cho tới ngày 31/12 nhằm giúp cải thiện nguồn cung hành trên thị trường nội địa.

Thuế xuất khẩu áp dụng từ nước xuất khẩu hành lớn nhất thế giới được cho là sẽ giúp chính phủ Ấn Độ kiểm soát giá hành nội địa trước kỳ bầu cử tại các bang vào cuối năm nay, nhưng sẽ buộc các khách hàng châu Á phải tìm nguồn cung khác, trong khi các nhà xuất khẩu khu vực khác có nguồn cung hạn ch. “Thuế xuất khẩu sẽ khiến hành Ấn Độ trở nên đắt đỏ hơn so với hành từ Pakistan, Trung Quốc, và Ai Cập. Quyết định này sẽ kéo theo giảm xuất khẩu và hạ nhiệt giá hành nội địa”, theo Ajit Shah, một nhà xuất khẩu tại Mumbai. Giá hành bán buôn trung bình tại các thị trường lớn đã tăng vọt gần 20% từ tháng 7 – 8, lên 2.400 rupees/100kg, tương đương 288,7 USD/tấn, do lo ngại mưa thất thường dẫn tới giảm năng suất.

Ấn Độ đang hướng tới tháng 8 khô hạn nhất trong hơn 1 thế kỷ, khi mưa ít có thể kéo dài trên nhiều khu vực rộng lớn, một phần do hình thái thời tiết El Nino, theo hai nhà chức trách cơ quan thời tiết cho hay. “Hành thu hoạch trong các tháng mùa hè đang thối nhanh và các nguồn cung mới thì trễ thu hoạch. Tình hình này khiến chính phủ Án Độ phải triển khai các chính sách đón đầu”.

Xuất khẩu hành của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2023 tăng vọt 63% so với cùng kỳ năm 2022 lên 1,46 triệu tấn. Các nước như Bangladesh, Nepal, Malaysia, UAE và Sri Lanka phụ thuộc vào nguồn hành xuất khẩu từ Ấn Độ. Hành được dùng trong rất nhiều các món ăn truyền thống trên khắp châu Á như biryani tại Pakistan và Ấn Độ, belacan tại Malaysia và cà ri cá tại Bangladesh. “Thuế xuất khẩu hành của Ấn Độ sẽ buộc Trung Quốc và Pakistan tăng giá, do họ có nguồn cung khả dụng xuất khẩu hạn chế”.

Lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ trong tháng 7 tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng do giá rau và giá ngũ cốc tăng vọt, gây áp lực lên chính phủ phải có động thái kiểm soát giá. Ấn Độ gây ngạc nhiên cho nhiều khách hàng khi ngày 20/7, chính phủ nước này triển khai chính sách cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati để giảm giá gạo nội địa,

Theo Reuters

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả