0

Giá gạo tại các nước xuất khẩu chính bao gồm Thái Lan và Việt Nam đã tăng khoảng 20% kể từ khi Ấn Độ, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, cấm xuất khẩu nhiều loại gạo chính vào tháng 7, khiến nguồn cung toàn cầu bị siết lại. Các thương nhân dự báo các nước xuất khẩu khác cũng sẽ có các chính sách hạn chế xuất khẩu tương tự nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước, điều này khiến các nhà nhập khẩu phải tranh giành để đảm bảo các chuyến hàng.

Năm 2022, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu đối với nhiều loại gạo khác nhau, chấm dứt tình trạng ổn định giá cả kéo dài hơn một thập kỷ. Sau đây là những sự kiện quan trọng kể từ cuối tháng 7 khiến nguồn cung bị thắt chặt hơn.

* Ngày 20/7 - Ấn Độ tạm dừng xuất khẩu loại gạo lớn nhất của mình, một động thái sẽ làm giảm gần một nửa lượng xuất khẩu của nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, gây ra lo ngại về lạm phát thêm về giá lương thực toàn cầu.

* Ngày 21/7 - Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, kêu gọi hiệp hội lương thực nước này đảm bảo đủ nguồn cung gạo trong nước một ngày sau khi Ấn Độ công bố lệnh cấm.

* Ngày 27/7 - Giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam và Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.

* Ngày 28/7 - Ấn Độ hạn chế xuất khẩu cám gạo đã khử dầu, được sử dụng trong ngành thức ăn gia súc, cho đến ngày 30 tháng 11.

* Ngày 28/7 – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cấm xuất khẩu và tái xuất khẩu gạo trong bốn tháng, bao gồm cả gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.

* Ngày 29/7 - Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos Jr. cho biết nước này phải tăng lượng gạo dự trữ và ông có thể tìm kiếm một thỏa thuận cung cấp với Ấn Độ, lo lắng về tác động tiềm ẩn của thời tiết khô El Nino đối với sản xuất lúa gạo trong nước và các nhà cung cấp khác. Philippines là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

* Ngày 1/8 - Các nhà xuất khẩu gạo ở Thái Lan và Việt Nam, nước xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba, bắt đầu đàm phán lại giá trên các hợp đồng mua bán khoảng nửa triệu tấn cho lô hàng tháng 8.

* Ngày 4/8 - Chỉ số giá gạo của cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc tăng 2,8% trong tháng 7 so với một tháng trước đó lên mức cao nhất trong gần 12 năm.

* Ngày 7/8 - Philippines cho biết họ có thể gia hạn giảm thuế nhập khẩu đối với gạo và các hàng hóa khác đến sau năm 2023 để giảm bớt áp lực lạm phát.

* Ngày 11/8 - Giá bán lẻ gạo nhập khẩu và sản xuất trong nước ở Philippines đã tăng 4% đến 14% trong khoảng hai tuần, dữ liệu của chính phủ cho thấy, do giá gạo cổng trại trên toàn cầu và trong nước tăng vọt, gây thêm áp lực lên lạm phát lương thực.

* Ngày 16/8 - Bộ Nông nghiệp Philippines khuyến nghị nhập khẩu thêm khoảng 500.000 tấn gạo để bù đắp thiệt hại mùa màng có thể xảy ra do điều kiện thời tiết khô hạn El Nino.

* Ngày 16/8 - Các nhà xuất khẩu Việt Nam đàm phán lại mức giá cao hơn cho khoảng nửa triệu tấn gạo.

* Ngày 18/8 - Dữ liệu cho thấy diện tích trồng lúa tại Ấn Độ đạt 36,1 triệu ha, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng mưa dồi dào trong tháng 7 và giá tăng đã thúc đẩy diện tích trồng lúa.

* Ngày 21/8 - Công ty thu mua thực phẩm nhà nước Bulog của Indonesia cho biết họ đang tìm cách nhập khẩu gạo từ Campuchia và Myanmar để bổ sung vào kho dự trữ của chính phủ, dự đoán sẽ có sự gián đoạn nguồn cung do hình thái thời tiết El Nino.

* Ngày 25/8 - Myanmar có kế hoạch tạm thời hạn chế xuất khẩu gạo để kiểm soát giá gạo trong nước tăng cao.

* Ngày 25/8 - Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ, loại gạo chiếm 30% tổng lượng gạo xuất khẩu của nướ này.

* Ngày 27/8 - Ấn Độ áp dụng giá sàn xuất khẩu 1.200 USD/tấn đối với các lô hàng gạo basmati.

* Ngày 29/8 - Thuế xuất khẩu gạo đồ của Ấn Độ khiến người mua và người bán hoãn các chuyến hàng khoảng 500.000 tấn đến sau giữa tháng 10.

* Ngày 30/8 - Ấn Độ cho phép thương nhân vận chuyển các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng khi Ấn Độ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu.

Theo Reuters

Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc