Ngũ cốc

Ấn Độ mở rộng chính sách hạn chế xuất khẩu, áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ

0

Ấn Độ vừa áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ và chính sách này có hiệu lực ngay lập tức – một động thái có thể làm giảm thêm xuất khẩu gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này và kéo giá gạo thế giới tăng – vốn đã ở mức cao nhất trong 12 năm.

Tháng 7/2023, Ấn Độ gây ngạc nhiên cho các đối tác khi áp lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati – phân khúc xuất khẩu gạo lớn nhất của nước này – sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm từ năm 2022. Lệnh cấm ngay lập tức khiến một số khách hàng tăng mua gạo đồ và đẩy giá gạo này lên mức cao kỷ lục, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. “Với chính sách thuế mới, gạo đồ Ấn Độ sẽ trở nên đắt đỏ hơn so với các nguồn cung từ Thái Lan và Pakistan. Người mua còn rất ít lựa chọn”, nhà giao dịch này cho biết. Năm 2022, xuất khẩu gạo đồ của Ấn Độ đạt 7,4 triệu tấn.

Tháng 7/2023, chỉ số giá gạo của FAO tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 12 năm do giá gạo tại các nước xuất khẩu chính tăng mạnh sau khi Ấn Độ áp các chính sách hạn chế xuất khẩu. Ấn Độ chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo thế igowis và tồn kho thấp tại các nước xuất khẩu khiến bất cứ chính sách hạn chế xuất khẩu nào cũng thổi phồng giá thực phẩm – vốn đã leo tháng kể từ sau cuộc tấn công của Nga và Ukraine hồi năm ngoái và thời tiết thất thường.

Ấn Độ hiện áp các chính sách hạn chế xuất khẩu lên tất cả các loại gạo non-basmati, loại ngũ cốc ưa thích của người tiêu dùng thu nhập thấp tại châu Phi và châu Á. “Giá gạo toàn cầu bắt đầu giảm nhẹ trong vài ngày qua sau khi tăng mạnh hơn 25% do các chính hạn chế của Ấn Độ hồi tháng 7. Tuy nhiên, giá gạo dự báo tăng trở lại. Các chính sách hạn chế xuất khẩu thực phẩm hàng hóa cho thấy tính nhạy cảm của chính phủ thủ tướng Narendra Modi đối với lạm phát giá thực phẩm trước kỳ tổng tuyển cử đầu năm 2024. Chính phủ của ông Modi đã kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ sau khi hạn chế xuất khẩu gạo từ tháng 9/2022. Nước này cũng hạn chế xuất khẩu đường trong năm 2023 do năng suất mía giảm.

Theo Reuters

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc