Thủy sản

Giá cá rô phi cổng trại tại Trung Quốc lao dốc do xuất khẩu yếu

0

Theo Landy Chow, giám đốc marketing tại Trung Quốc cho nhà phân phối thực phẩm đông lạnh Siam Canadian, giá cá rô phi tươi nguyên con cỡ 500 – 800gr giảm xuống chỉ còn 7,6 NDT/kg, tương đương 1,06 USD/kg cổng trại ở Hải Nam, từ mức 9 NDT/kg hồi tháng 3.

Một nhà quản lý khác là Lin Xiaowen, tổng giám đốc Hainan Xiangtai Fisheries, một trong những công ty xuất khẩu cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, cho biết giá cá rô phi nguyên liệu và phile cá rô phi hiện giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022. “tình hình xuất khẩu năm nay không khả quan”, bà Lin cho hay. “Trong nửa đầu năm 2023, giá cá rô phi giảm mạnh, cả cá nguyên liệu và các sản phẩm thành phẩm. Nhu cầu tại cả Mỹ và châu Âu đều rất yếu”, bà Lin cho hay. “Tôi mới nói chuyện với một số nhà máy ngày hôm nay (20/6) và họ cho hay nhu cầu trên thị trường rất yếu trong thời điểm hiện tại. Mọi người cho rằng nguyên nhân là do nền kinh tế Mỹ và châu Âu đều yếu”.

Ông cho biết thêm nông dân đang giảm sản xuất do thua lỗ. “Giá bán cổng trại 7,6 NDT/kg nghĩa là giá bán đang thấp hơn giá thành, vốn thường dao động từ 8 – 8,4 NDT/kg. Nên nông dân sẽ nỗ lực đẩy giá cá rô phi nguyên liệu trong những tháng tới”, oogn hco hay. “Chúng tôi kì vọng trong vài tháng tới, có thể chỉ trong 1 – 2 tháng, nguồn cung cá rô phi sẽ giảm 40 – 50% do giá hiện tại không còn sinh lời cho nông dân tiếp tục sản xuất. Nguồn cung giảm thì giá nguyên liệu được kỳ vọng sẽ tăng”, bà Lin cho hay.

Hồi đầu tuần, các nguồn tin trên thị trường cá rô phi Mỹ cho hay  giá cá rô phi năm nay tiếp tục giảm so với năm 2022, do tồn kho cao và chưa giảm nhiều. Giảm tồn kho và giảm lượng thả nuôi hồi đầu năm nay tại các nước sản xuất chính do giá yếu có thể dẫn tới nguồn cung thị trường cá rô phi vào mùa thu giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Chow ngạc nhiên về mức độ giảm giá do cá rô phi là một nguồn protein tương đối rẻ. So với cá tuyết và cá quân nguyên đầu nguyên xương, giá cá rô phi nguyên liệu rẻ hơn từ 1 – 3 USD/kg, chỉ có cá tra và cá pollock nguyên đầu nguyên xương là có giá tương đương.

“Tôi hiểu giá có thể giảm nhưng không cho rằng giá giảm mạnh tới vậy”, theo ông Chow. Mức giảm đơn hàng xuất khẩu trong năm 2023 chủ yếu là do giá cao trong năm 2022, dẫn tới kìm hãm nhu cầu, bà Lin cho hay. Lấy cá phile đóng gói bán lẻ làm ví dụ, giá dao động khoảng 2 – 2,2 USD/lb hồi năm ngoái nhưng hiện chỉ dao động từ 1,4 – 1,5 USD/lb. “Chúng tôi đang kinh doanh tại Mexico, Chile và tất cả các thị trường đều có tình trạng tương tự”, ông Chow cho biết thêm. “Khách hàng không sẵn sàng đặt hàng vào thời điểm hiện tại do dự báo giá còn tiếp tục giảm”.

Theo Undercurrent News

Admin

Giá các loại thủy sản thương mại chính trên thị trường toàn cầu giảm sâu do COVID-19

Bài trước

Giá cá rô phi Trung Quốc lao dốc khi thị trường Mỹ hoàn thành đặt hàng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản