Xu hướng và dự báo

Mỹ dự báo El Nino quay trở lại vào mùa hè năm 2023

0

La Nina đã chấm dứt và hình thái thời tiết trung tính ENSO dự báo tiếp tục tại Bắc bán cầu trong mùa xuân và đầu mùa hè năm 2023, theo cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho hay vào ngày 9/3, với khả năng El Nino hình thành trong mùa hè năm 2023 và kéo dài trong suốt mùa thu. Cơ quan dự báo này nghiêng về khả năng hình thái thời tiết ENSO sẽ duy trì trong suốt mùa hè năm 2023 và khả năng hình thành El Nino sau đó”, theo Trung tâm dự báo khí hậu thuộc Cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ. Hình thái thời tiết La Nina thường gắn liền với nhiệt độ lạnh bất thường tại vùng xích đạo Thái Bình Dương.

Có hơn 50% khả năng hình thái thời tiết El Nino sẽ nổi lên vào khoảng quý 3/2023, theo cơ quan dự báo Mỹ nhấn mạnh, khi một số khu vực chuẩn bị bước vào vụ sản xuất. Hiện tượng thời tiết El Nino gắn liền với việc nhiệt đồ bề mặt đại dương tại khu vực phía đông và trung Thái Bình Dương tăng, thường gây ra thiệt hại mùa màng, lũ quét hoặc cháy rừng. “Mùa mưa yếu – thường được quan sát trong những năm diễn ra El Nino trước đây – có thể dẫn tới sản lượng gạo không chỉ tại Ấn Độ mà trên khắp Đông Nam Á giảm”, theo ông Mark Brusberg, trưởng ban khí tượng thủy văn tại Bộ Nông nghiệp Mỹ nhấn mạnh.

Tại Úc, vụ sản xuất lúa mỳ đối diện với rủi ro thời tiết khô hạn do hình thái thời tiết El Nino trong nửa cuối năm 2023; trong khi cơ quan thời tiết Ấn Độ cảnh báo một đợt nóng khác có thể diễn ra trong tháng 3, đặc biệt là tại các bang sản xuất lúa mỳ chính ở miền trung và bắc Ấn Độ. “Ngược lại, En Nino có thể dẫn tới sản xuất lúa mỳ tại Mỹ tăng nếu hạn hán tại vùng đồng bằng miền nam giảm bớt, và Argentina có thể quay trở lại vị trí một nhà cung cấp lúa mỳ, ngô và đậu tương chính trên thị trường thế giới”, ông Brusberg cho biết thêm.

Sự nổi lên của El Nino cũng có thể kìm hãm dự trữ dầu cọ toàn cầu, cũng như có thể dẫn tới lượng mưa thấp hơn trung bình tại các nước sản xuất dầu cọ lớn là Indonesia và Malaysia.

Theo Reuters

Admin

Giá cà phê cao kỷ lục, các nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc