0

Bất chấp suy giảm mạnh trong xuất khẩu năm 2022, triển vọng tích cực được dự báo cho xuất khẩu cá tra năm 2023 nhờ nhu cầu cao từ Trung Quốc và Mỹ - hai thị trường chính của cá tra Việt Nam, theo các chuyên gia ngành. Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm 12% xuông mức thấp kỷ lục 475 triệu USD trog năm 2022, chủ yếu do tác động của lạm phát cao toàn cầu, dẫn tới số lượng đơn đặt hàng từ các thị trường quốc tế giảm mạnh.

Bà Lê Hằng, giám đốc truyền thông VASEP, chỉ ra rằng trong những ngày đầu năm 2023, hàng loạt các nhà chế biến thủy sản đã nhận được đơn đặt hàng từ các thị trường lớn, với công ty TNHH Hùng Cá hiện đang tất bật chuẩn bị đơn xuất khẩu 21 container phile cá tra. Tại CTCP Vĩnh Hoàn, gần 10.000 lao động cũng đã quay lại doanh nghiệp khi phải chuẩn bị cho các đơn xuất khẩu mới nhất. Các chuyên gia ngành cho rằng quyết định mở cửa biên giới gần đây của Trung Quốc sau 3 năm thi hành chính sách zero-COVID đã mang tới cơ hội lớn cho các nông sản Việt Nam, bao gồm cá tra, để quay trở lại thị trường này. Trong năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 712 triệu USD, chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, các chuyên gia cho biết thêm người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng ưa thích cá tra hơn cá rô phi.

Cùng với cước vận chuyển giảm, động thái nói trên dự báo sẽ giúp thuận lợi hóa xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trong thời gian tới. Hơn nữa, các chuyên gia cũng bày tỏ lạc quan về nhu cầu cá tra và cá rô phi trên thị trường Mỹ trong năm 2023, đặc biệt khi lệnh cấm cá thịt trắng Nga dẫn tới thiếu hụt sản phẩm này trên thị trường Mỹ. Đáng chú ý hơn cả, dự báo xuất khẩu cá tra Việt Nam sang mỹ sẽ tăng do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc và đại dịch COVID-19 làm hạn chế xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc sang Mỹ.

Hơn nữa, với Mỹ đang dần quay trở lại thị trường nhập khẩu và tồn kho tại nước này giảm, luật cung – cầu thị trường có thể thúc đẩy số đơn hàng cá tra tăng sau tết Nguyên đán, cũng như mang tới động lực mới cho phục hồi ngành kinh doanh cá tra trong năm 2023.

Theo VOV

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản