0

Việt Nam và Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác kỹ thuật giữa Bộ NNPTNT và Hội đồng Ngũ cốc Mỹ (USGC) tại Washington ngày 22/9. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh và chủ tịch kiêm CEO USGC Ryan LeGrand đã chứng kiến lễ ký kết.

Tại sự kiện này, thứ trưởng Doanh khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường TACN tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là nước nhập khẩu ngô và các loại ngũ cốc lớn. Việt Nam đã vươn lên từ vị trí 16 lên vị trí thứ 3 về nhập khẩu ngô chỉ trong chưa đầy 1 thập kỷ. Việt Nam cũng là khách hàng tiềm năng cho nhiên liệu ethanol – được kỳ vọng sẽ sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học E5 và chuyển sang E10 trong tương lai gần.

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ NNPTNT, Việt Nam và Mỹ có nhiều tiềm năng và dư địa cho hợp tác thương mại, đặc biệt trong các sản phẩm nông nghiệp. Nông sản của hai nước có tính bổ sung cho nhau, ông Tuấn cho biết thêm hai bên có thể tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ giữa các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp theo hướng nông nghiệp phát thải thấp, xanh và bền vững.

Ông Ryan LeGrand cho hay Mỹ và Việt Nam đã phát triển một kế hoạch cân bằng thương mại hài hòa và bền vững với nhiều giải pháp cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp, Theo ông LeGrand, mặt hàng giúp cân bằng cán cân thương mại là nhiên liệu ethanol bởi Việt Nam là khách hàng tiềm năng.

Theo MoU nói trên, Bộ NNPTNT và USGC sẽ thành lập một quan hệ hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp và TACN, sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu sinh học tại Việt Nam cũng như thúc đẩy mối hiểu biết song phương về các chính sách và quy định liên quan theo luật, quy định, chính sách và các mục tiêu phát triển của Việt Nam. USGC sẽ hỗ trợ cải thiện năng lực của các nhà quản lý, các nhà nhập khẩu và các doanh nghệp chế biến TACN Việt Nam trong tiếp cận các công nghệ mới, các hình thức và kỹ năng thương mại để phục vụ cho việc quản lý sản xuất. Mỹ cũng sẽ cung cấp các thiết bị dược như các bộ xét nghiệm COVID-19 và thuốc trị COVID-19 cho các doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư