0

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã linh động thích ứng với những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đàm phán các hợp đồng mua nguyên liệu thô với các nhà cung cấp và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sữa. Đặc biệt, hình thành một liên doanh để giành thị phần lớn hơn trên thị trường Philippines được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho công ty.

Trong nửa đầu năm 2021, doanh thu ròng của công ty đạt 28.900 tỷ đồng (1,26 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỷ đồng (232 triệu USD), giảm lần lượt 3% và 7,3% so với cùng kỳ năm 2020. Sự suy giảm này chủ yếu là do nhu cầu yếu đi và giá nguyên liệu thô tăng vọt. Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận doanh thu ròng cao kỷ lục 15.710 tỷ đồng (682,57 triệu USD) trong quý 2/2021, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020, theo báo cáo tài chính cho thấy. Lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2021 vượt 2.860 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng tăng 10% so với quý 1/2021. Doanh thu ròng của công ty cũng tăng 18,5% so với quý trước.

Tuy nhiên, trong những tháng tới, Vinamilk sẽ khó duy trì doanh thu nội địa với tốc độ tăng trưởng tương đương tháng 7/2021 do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội lên thu nhập của người dân, theo Công ty chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HSC) nhận định. Ngày 17/8 vừa qua, Vinamilk thông báo đã liên doanh với with Del Monte Philippines Inc (DMPI), một công ty con của Del Monte Pacific Limited. Tống vốn đầu tư giai đoạn 1 là 6 triệu USD, trong đó Vinamilk và đối tác đóng góp mỗi bên 50%.

DMPI là một nhà sản xuất và phân phối thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe, bao gồm nước dứa uống liền. Công ty đã có lịch sử vận hành trên 95 năm tại Philippines. Liên doanh sẽ nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Vinamilk và phân phối, bán hàng vào thị trường Philippines thông qua DMPI. Liên doanh sẽ sử dụng đồng thương hiệu Del Monte-Vinamilk cho các sản phẩm và thúc đẩy sức mạnh thương hiệu của cả hai doanh nghiệp. Liên doanh sẽ tận dụng lợi thế sản xuất của Vinamilk và lợi thế phân phối của Del Monte.

Trong nhiều năm, Vinamilk đã là một nhà sản xuất thiết bị nguồn (OEM) cho một số công ty sữa tại Philippines. Năm 2020, doanh thu xuất khẩu các sản phẩm chế biến của Vinamilk sang Philippines đạt 7 triệu USD, tương đương 3% tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. HSC cho rằng liên doanh với DMPI không tác động tới xuất khẩu sản phẩm chế biến sang Philippines nhưng mang đến nguồn thu mới.

Doanh thu năm đầu tiên của liên doanh này ước đạt 8,8 triệu USD và tốc độ tăng trưởng kép tiềm năng khoảng 50%/năm trong trung hạn. Theo đó, liên doanh này sẽ đóng góp 0,4% vào tăng trưởng doanh thu ròng của Vinamilk trong năm hoạt động đầu tiên và 0,5% trong năm tiếp theo. Đây là tin tích cực cho Vinamilk. Các liên doanh với các doanh nghiệp lớn hàng đầu đang kỳ vọng mang lại tăng trưởng nhờ mở rộng thị trường và dây chuyền kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng tập trung vào phát triển các kênh hiện đại và tận dụng năng lực kinh doanh của các đối tác để tối ưu chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Thực tế, Vinamilk đang khai thác hiệu quả các thị trường xuất khẩu. Trong nửa đầu năm 2021, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 2,700 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020 và đóng góp 9,6% vào tổng doanh thu ròng của công ty. Theo Vinamilk, doanh thu xuất khẩu tăng chủ yếu đến từ thị trường Trung Đông, chiếm 70 – 80% doanh thu xuất khẩu và các đơn hàng mới từ Mỹ và châu Âu cho thấy những dấu hiệu phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trên thế giới. Driftwood – công ty con của Vinamilk có trụ sở tại California, Mỹ, đạt tăng trưởng hai con số trong quý 2/2021, sau khi ghi nhận giảm mạnh 20% trong quý 1/2021 nhờ các trường học tại Mỹ mở cửa trở lại sau hơn 1 năm đóng cửa do COVID-19. Angkormilk, một công ty con khác của Vinamilk tại Campuchia, cũng ghi nhận tăng trưởng 3% trong quý 2/2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa