Ngũ cốc

Việt Nam lên kế hoạch tạm trữ gạo để giảm nhẹ tác động đại dịch đối với nông dân

0

Việt Nam đang lên kế hoạch tạm trữ lúa gạo, thu mua từ nông dân để hỗ trợ giảm nhẹ tác động của các chính sách hạn chế vận chuyển để ngăn ngừa virus corona hiện nay và giá xuất khẩu thấp, theo truyền thông chính thức đưa tin. Động thái này sẽ cần sự phê chuẩn từ Thủ tướng Chính phủ, nhằm khuyến khích nông dân tiếp tục sản xuất vụ tiếp theo, theo TTXVN đưa tin, dẫn lời thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam.

Ông Nam không cho biết chi tiết lượng lúa gạo chính phủ dự kiến thu mua tạm trữ. Sản lượng lúa từ vụ thu hoạch hè thu vừa qua ước đạt 9,04 triệu tấn, tăng 1,35% so với cùng kỳ năm 2020. “Nông dân đang gặp khó trong bán lúa thu hoạch vụ hè thu do nhiều nhà xuất khẩu và thương lái không thể thu mua trong bối ảnh các lệnh hạn chế di chuyển để ngăn ngừa virus corona”, theo một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Các thương nhân cũng cho biết giá xuất khẩu gạo thấp cũng không khuyến khích họ ký hợp đồng xuất khẩu mới.

Một số tỉnh miền Nam, bao gồm vựa lúa ĐBSCL, từ tháng trước đã áp dụng các lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt để giải quyết đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất. Làn sóng bùng phát hiện nay đã lây lan cho hơn 160.000 người và 1.800 người đã chết kể từ cuối tháng 4.

Giá gạo Việt 5% xuất khẩu giảm xuống còn 390 USD/tấn hồi tuần trước – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020 – từ mức 395 – 400 USD/tấn tuần trước đó. Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 ước giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2020 xuống còn 3,6 triệu tấn.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Ấn Độ đã thu mua 38 triệu tấn gạo, vượt mục tiêu đề ra

Bài trước

Ai Cập đặt mức giá thu mua lúa gạo nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc